Tranh Đông Hồ là một trong những loại tranh nổi tiếng không chỉ trong nước mà còn được rất nhiều khách nước ngoài yêu thích và tìm đến. Tranh Đông Hồ được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Nhắc đến tranh Đông Hồ là nhắc ngay đến các tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng như là: Đám cưới chuột, tranh Lợn ỷ có xoáy Âm dương, tranh Đà gà, tranh Vinh Hoa…. Một trong đó là bức tranh Đám cưới với nhiều ý nghĩa sâu sắc. Vậy ý nghĩa của tranh đám cưới chuột là gì? Nguồn gốc của bức tranh từ đâu? 

Hãy cùng Tường Vip tìm hiểu thêm thông qua bài viết bên dưới nhé! 

Nguồn gốc ra đời của tranh đám cưới chuột

Là một trong những bức tranh nổi tiếng của làng tranh Đông Hồ, tranh đám cưới chuột có lịch sử khoảng 500 năm.  Nội dung bức tranh mang tính châm biếm và hài hước. 

Nói đến tranh Đám cưới Chuột là nghĩ ngay đến làng tranh Đông Hồ. Tranh Đông Hồ ngày xưa có tên là làng Mái. Nay thuộc xã Song Hồ, huyện Thuận Thành, Bắc Ninh vốn rất nổi tiếng với nghề làm tranh khắc gỗ dân gian.v

Ngày nay tranh Đông Hồ vẫn được xem là một trong những loại tranh quý nhưng hiện tại chỉ còn hai gia đình làm tranh. 

Bức tranh đám cưới chuột đã được ra mắt từ rất lâu, được in trên chất liệu giấy điệp (giấy dó). Bức tranh được phát họa với hình ảnh những con chuột và chủ mèo, ẩn chứa nhiều ý nghĩa hài hước và thâm sâu. 

Ý nghĩa tranh đám cưới chuột

Mô tả tranh đám cưới chuột 

Tranh đám cưới chuột có tổng cộng 12 con chuột và một con mèo. Ngoài nhóm động vật chủ đạo thì cũng có những loài vật khác như 1 con chim, 1 con cá và 1 con ngựa. 

Bức tranh được chia làm 2 phần trên dưới rõ rệt. Phần trên là cảnh các con chuột dâng lễ cho con mèo đầy oai vệ. Con đi đầu dâng cho mèo một con chim, con thứ hai dâng một con cá, con thứ ba và thứ tư thổi kèn. Nhìn chung các con chuột trong có vẻ khép nép, sợ sệt. 

Phần dưới là cảnh rước dâu với 8 con chuột. Dẫn đầu là con chuột đực đội mũ cánh chuồn, mặc áo thụng xanh ngồi trên lưng ngựa với vẻ mặt vênh vênh tự đắc. Theo sau là một con chuột đen cầm lọng với vẻ nghiêm trang, con tiếp theo cầm biển tinh nghịch. Bốn con chuột khác thì khiêng điệu cho cô dâu. 
 

tranh đám cưới chuột

Bố cục của tranh đám cưới chuột

Điểm nổi bật của tranh Đám cưới chuột đó là bố cục được xây dựng theo tuyến tính tròn hoặc tuyến tính chữ U nằm ngang. Xây dựng bố cục như thế tạo nên điểm đặc biệt cho bức tranh, nó vừa như câu chuyện kể có tính tiếp nối vừa thể hiện một vòng tuần hoàn của lẽ sống. Tuyến tính chữ U là một vòng tròn khép kín, một tuyến tính yên ả, ngay ngắn và quy củ. Bố cục bức tranh đã góp phần thể hiện nên nội dung tư tưởng của tranh. 
 

ý nghĩa tranh đám cưới chuột

Cũng chính vì được xây dựng từ hình ảnh chuột, mèo và bố cục đặc biệt mà tranh đám cưới chuột có nhiều ý nghĩa. Hãy tìm hiểu ý nghĩa về bức tranh đám cưới chuột ở phần sau nhé! 

Ý nghĩa tranh đám cưới chuột đông hồ trong dân gian

Tranh đám cưới chuột phản ánh nét văn hóa dân tộc: Ý nghĩa tranh đông hồ đám cưới chuột có thể phân tích theo góc độ dân gian. Với bối cảnh là đám cưới chuột giản dị, đậm đà bản sắc dân tộc nhưng qua đó, người xem có thể chiêm nghiệm ra rất nhiều ẩn ý sâu xa đằng sau những bức vẽ sinh động. 

Tranh đám cưới chuột mang màu sắc chủ đạo như đỏ, xanh, vàng, hiện lên khung cảnh đám cưới nhộn nhịp. Mặc khắc, con mèo dù là kẻ thù không đội trời chung nhưng cũng làm ra vẻ tán thành đám mừng của chuột. 

Thông qua tranh, nếu tích cực bạn có thể nhìn thấy bản sắc dân tộc Việt Nam thời xưa bởi các hình ảnh như kèn, chiêng, tượng thanh ô, lọng… Tranh đám cưới chuột giúp chúng ta nhớ lại ngày xưa khi đám cưới không chỉ là chuyện riêng của gia đình mà là niềm hoan hỉ chung của một xóm, làng. 

Ý nghĩa tranh đám cưới chuột thể hiện sự cộng sinh phát triển

Ngoài ra ý nghĩa tranh đông hồ còn được thể hiện qua bốn từ cộng sinh phát triển. Điều đó thể hiện qua việc chuột dâng lễ vật cho mèo. Tức là tôi muốn tồn tại thì anh cũng phải tồn tại, tôi hạnh phúc thì anh cũng được hưởng niềm vui ấy. Đây như một sự thỏa thuận ngầm về sự sinh sôi giữa hai mặt đối lập mà đích đến cuối cùng đó là sự cam kết để cùng nhau tồn tại và phát triển. 

Nhìn rộng hơn thì đó chính là bản tính dĩ hòa vi quý của người Việt - một dân tộc mềm dẻo, dễ thích ứng với xã hội và yêu mến lối sống hòa bình. 

Ý nghĩa tranh đám cưới chuột đầy châm biếm mỉa mai

Nếu xét về mặt tiêu cực thì tranh đám cưới chuột có ý nghĩa châm biếm sâu sắc đến chế độ phong kiến tàn ác, lạc hậu, bóc lột lúc bây giờ. Điều này có thể thấy qua hình ảnh con mèo béo tốt mặt nghiêm nghị, cau có đang nhận hối lộ của các con chuột nhỏ bé. 


Ý nghĩa tranh đám cưới chuột

Ngày nay chế độ phong kiến đã tàn lụi nhưng hành vi đút lót vẫn còn tồn tại trong xã hội.  Bức tranh đám cưới chuột cũng là một lời cảnh tỉnh để nhắc nhớ về thói đời, một lối sống không tốt. 

Mong rằng những ý nghĩa tranh đám cưới chuột Tường Vip đã chia sẻ sẽ mang lại thông tin hữu ích cho bạn. Nhìn chung ý nghĩa tranh đám cưới chuột có thể xem xét qua ba khía cạnh: phản ánh nét văn hóa dân tộc, ý nghĩa cộng sinh cùng phát triển và cuối cùng là lời châm biếm mỉa mai cho thói đút lót, hối lộ từ xưa đến nay. 

>>>> Xem thêm: