Tranh Vinh Quy Bái Tổ là một trong những dòng tranh được ưa chuộng nhất hiện nay. Nhưng cũng có rất nhiều người băn khoăn liệu Tranh Vinh Quy Bái Tổ là gì? Tranh Vinh Quy Bái Tổ có ý nghĩa gì? Nguồn gốc của nó là từ đâu?   

Hiểu được điều đó bài viết này Tường Vip sẽ giới thiệu đến bạn ý nghĩa của Tranh Vinh Quy Bái Tổ. 

Tranh Vinh Quy Bái Tổ là gì?

Tranh Vinh Quy Bái Tổ với bối cảnh là khung cảnh của làng quê với hình ảnh sông núi, cây đa, giếng nước, sân đình và đặc biệt là cảnh sinh hoạt của người dân làng quê. 

Điểm đặc biệt của bức tranh là hình ảnh đoàn ngựa cùng quan với cờ hoa kéo về nhà. Đó chính là đoàn quân lính đang rước Quan Trạng Nguyên cùng vợ về nhà bái kiến cha mẹ. 

Tranh Vinh Quy Bái Tổ là một trong những dòng tranh được các gia đình Việt vô cùng ưa chuộng. Bởi vì hình ảnh chứa trong bức tranh mà tranh vinh quy bái tổ có ý nghĩa vô cùng đặc biệt. 

Tranh Vinh Quy Bái Tổ có thể được làm từ rất nhiều chất lượng khác nhau như gỗ, đồng, sơn dầu… Nhưng dòng tranh được nhiều người ưa chuộng nhất đó là tranh Vinh Quy Bái Tổ đồng. 

Tranh Vinh Quy Bái Tổ
 

Nguồn gốc của Tranh Vinh Quy Bái Tổ

Tranh Vinh Quy Bái Tổ được tạo nên từ một sự kiện lịch sử. Đó là vào năm 1484, một trong những vị vua giỏi nhất lịch sử đó là Vua Lê Thánh Tôn đã ban lệ “bia đá đề danh”. Tức là khắc danh tính của các tân trạng nguyên trong các kỳ thi vào bia đá và dựng ở Văn Miếu tại cố đô Thăng Long. 

Khi đỗ đạt các tân khoa được nhà vua ban mũ áo, cân đai và cho lính hầu đưa rước về nơi sinh quán “Vinh quy bái tổ”. Dân chúng trong làng sẽ tổ chức yến tiệc để đón trước vị tân trạng nguyên về. Khi về tới làng vị tân trạng nguyên sẽ đến nhà thờ tổ của dòng họ và đình làng bái lễ tạ tổ tiên, sau đó về bái tạ thầy và cha mẹ. 

Chính vì thông lộ trên mà tranh Vinh Quy Bái Tổ được ra đời. Cũng vì sự kiện trên mà Tranh Vinh Quy Bái Tổ mang rất nhiều ý nghĩa. 

 Ý nghĩa tranh vinh quy bái tổ

Vậy thì ý nghĩa Tranh Vinh Quy Bái Tổ là gì? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu ở phần sau nhé! 

Ý nghĩa Tranh Vinh Quy Bái Tổ

Thường thì tùy vào người nghệ sĩ mà tranh Vinh quy bái tổ có những họa tiết và hình ảnh khác nhau. Nhưng tựu chung đều có các hình ảnh như đoàn người, đoàn ngựa, cây đa, người dân trong làng. 

Hình ảnh của ong quan đội mũ mão cởi trên lưng ngựa cùng cờ lọng, người đánh trống chiêng, quân lính theo sau đang tiến vào trong làng nhắc nhở những người con đi học xa quê khi thành danh phải luôn nhớ về quê hương, cội nguồn của mình.  

Hành động vinh quý bái tổ có ý nghĩa không chỉ là vinh dự cho vị tân khoa mà còn là dịp để vị tân khoa này bày tỏ lòng biết ơn đến cha mẹ, tổ tiên và người thầy dạy dỗ mình. 

Tóm lại, ý nghĩa tranh Vinh quy bái tổ đó là thể hiện lòng thành kính biết ơn, thể hiện tinh thần cội nguồn của dân tộc ta “uống nước nhớ nguồn”. Với ý nghĩa đó mà bức tranh Vinh quy bái tổ được ra đời. Hiện nay, tranh Vinh quy bái tổ trở thành vật phẩm trang trí nội thất trong các gia đình với rất nhiều chất liệu khác nhau.  

Tranh Vinh Quy Bái Tổ Đồng

Bí quyết treo Tranh Vinh Quy Bái Tổ hợp phong thủy

Tranh Vinh quy bái tổ thường được treo ở những nơi trang trọng trong nhà, không chỉ để tô điểm không quan mà còn thể hiện sự tự hào của gia chủ. 

Vị trí thích hợp nhất để treo tranh đó là phòng khách hoặc phòng sinh hoạt chung của gia đình. Bức tranh ở ví trí này như một lời nhắc nhở đến các thành viên trong gia đình chăm chỉ học hành và ghi nhớ truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta. 
 

Tranh Vinh Quy Bái Tổ

Mong rằng những thông vin về ý nghĩa tranh Vinh quy bái tổ mà Tường Vip đã cung cấp sẽ giúp bạn hiểu thêm về dòng tranh này. Đặc biệt là ý nghĩa mang tính truyền thống của dân tộc Việt Nam. 

>>>> Xem thêm những bài viết khác: