Chúng ta vốn có nhiều trường phái hội hoạ trên thế giới. Mỗi trường phái đều diễn ra ở những thời điểm và khu vực khác nhau. Thế nhưng, đều mang một điểm chung chúng là đóng góp cho kho tàng nghệ thuật của thế giới. Trong số đó, ta sẽ không quên nhắc đến trường phái ấn tượng với những ý nghĩa thú vị và vô cùng độc đáo ẩn sau những tác phẩm được cho ra đời. 

Để hiểu thêm về trường phái này cũng như có những dòng tranh trường phái ấn tượng độc đáo nào, hãy để Tường Vip gửi đến bạn những thông tin sau đây nhé!

Được biết đến là trào lưu đầu tiên trong nghệ thuật hiện đại và có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển nghệ thuật thế kỷ 20. Như là phong cách mang tính cách mạng nhất, trường phái ấn tượng đã dần dần thâm nhập vào dòng chảy nghệ thuật của Pháp nói riêng và thế giới nói chung.
 

Trường phái ấn tượng là gì?

Ấn tượng hay còn gọi Impressionism trong tiếng Pháp là trào lưu nghệ thuật bắt tại Paris (Pháp) vào cuối thế kỉ 19. Các họa sĩ trường phái ấn tượng không phải là nghệ sĩ chính thức, mà chính là tập thể họa sĩ tìm kiếm sự công nhận cho kỹ thuật sáng tạo và cách họ tiếp cận trong việc sử dụng màu sắc nghệ thuật.

Sự ra đời trường phái ấn tượng

Vào năm 1862, những họa sĩ trẻ đã đưa ra những nhận định rằng nghệ thuật đã trở nên xơ cứng do các quy tắc cứng nhắc được giảng dạy ở hệ thống trường Mỹ thuật mà họ đã kết hợp với nhau ở Paris cùng Claude Monet. Những năm 1850, trên con đường được Eugène Boudin, Johan Barthold Jongkind vạch ra, họ đã vẽ tranh ngoài trời dựa vào mẫu thực và thu gọn những biểu hiện thoáng qua của bầu khí quyển. Ngoài ra, họ còn thu nhận cảm giác thị giác từ cảnh quan, ánh sáng và những tác động của tác phẩm.

Vào thế kỷ 19, Học viện Mỹ thuật là trụ sở của tổ chức nghệ thuật nước Pháp, đồng thời cũng là đơn vị tổ chức các triển lãm lớn hàng năm tại Salon de Paris. Bất kỳ tác phẩm nào thách thức những tiêu chuẩn đưa ra sẽ bị loại. Rất nhiều người từ các hoạ sĩ trẻ sáng tạo của trường phái ấn tượng đã bị loại bỏ ra khỏi triển lãm này. Họ bị từ chối và bị coi là kẻ “bôi bác”, bởi họ sống trong cảnh khốn khó nên đã tìm cách làm mọi người biết đến mình bằng các cuộc triển lãm riêng.

Bảy cuộc triển lãm lần lượt nối tiếp nhau vào những năm 1886. Từ thời điểm này, các nhóm hoạ sĩ bắt đầu chia nhỏ rồi tan rã dần. Từ những năm 1890, đã nổi lên phong trào liên lạc cùng nghệ sĩ nước ngoài, mở đường cho hiệu ứng mỹ học phóng khoáng. Bất chấp sự phản đối của nhiều người, Émile Zola và Paul Durand-Ruel vẫn ủng hộ hội họa ấn tượng và chuyển qua thế giới êm đềm,  không xuất hiện các khó khăn chính trị và kinh tế thời đại. Thédore Duret, nhà báo, nhà phê bình nghệ thuật mua tranh, xuất bản quyển Lịch sử Ấn tượng vào năm 1904. Trường phái ấn tượng cũng ra đời và phát triển từ đó về sau. 

Đặc điểm tranh trường phái ấn tượng

Tranh trường phái ấn tượng được khắc hoạ bằng những nét vẽ có thể nhìn thấy được đi kèm với sự pha trộn không giới hạn giữa các màu sắc và đề cao sự thay đổi, chất lượng và độ sáng trong tranh.

Điểm đặc biệt trong trường phái này chính là: tranh được vẽ trong thời gian khá nhanh nhằm ghi lại chính xác tổng quan của khung cảnh. Tiếp đến là tạo ra cái nhìn mới và không định kiến, để phân biệt được với trường phái tự nhiên.

Kỹ thuật vẽ tranh ấn tượng

Những hoạ sĩ ấn tượng lấy làm thú vị bởi lý thuyết màu sắc đã có sự phát triển. Qua đó, giúp cho việc nghiên cứu và sáng tạo trường phái hội hoạ ấn tượng của họ được kỹ lưỡng và chính xác . 

Họ nắm bắt không khí của một thời điểm trong ngày để làm tác động lên các điều kiện thời tiết khác nhau. Để hiểu được những sự ảnh hưởng thoáng qua đấy, người hoa sĩ buộc phải khắc hoạ một cách nhanh chóng. 

Kỹ thuật ấn tượng này dẫn đến việc họ mâu thuẫn với sự bảo thủ ở Viện cơ sở nghệ thuật Pháp. Bởi họ coi trọng các gam màu mờ ảo và chi tiết chính xác. Học viện không đánh giá cao những gam màu trường phái ấn tượng. Tuy nhiên, công chúng lại dần yêu thích những sức sống, kỹ thuật ấn tượng. Cũng vì thế mà trường phái ấn tượng đã trở thành phong trào phổ biến bậc nhất trong nghệ thuật.
 

Các Dòng Tranh Trường Phái Ấn Tượng Độc Đáo

Tranh trường phái ấn tượng nhiếp ảnh

Đây là giai đoạn đầu của sự phát triển trong nhiếp ảnh. Vì những gì nhiếp ảnh gia nhìn thấy từ ống kính máy ảnh và sự xuất hiện dựa trên âm bản vốn có sự khác biệt. Các nhiếp ảnh gia sẽ cải thiện bố cục thông qua việc cắt xén hình ảnh. Chính vì thế sẽ dẫn đến cách sắp xếp không bình thường, nhấn mạnh hình dáng bức ảnh. Điểm tương đồng dễ nhận thấy nhất trong tranh trường phái ấn tượng chính là nguồn ánh sáng dàn trải khắp không gian, tránh việc không tập trung vào trọng tâm tác phẩm.

Tranh trường phái ấn tượng phong cảnh 

Những họa sĩ thuộc trường phái ấn tượng là người nắm lấy không khí ngoài trời để tạo nên tác phẩm. Điều này được xây dựng nên từ sự ra đời của sơn ống, cho phép người họa sĩ nhận thấy được các thiết bị quanh phòng chỉ trong một chiếc hộp. Họ cần vẽ ngoài trời vì họ dành sự quan tâm cho các tác động của ánh sáng cùng các màu sắc trong tự nhiên. Do đó, những cảnh quan xung quanh đã trở thành đối tượng tự có sức ảnh hưởng nhất đối với người họa sĩ trường phái ấn tượng.

Tranh trường phái ấn tượng tĩnh vật

Tranh tĩnh vật vốn không quá phổ biến với những họa sĩ ấn tượng. Bởi với họ, nó không được xem là đối tượng ngoài trời thích hợp để nắm bắt được nguồn ánh sáng và màu sắc. Điển hình ta có thể kể đến tác phẩm Fruit of the Midi của Renoir, khắc hoạ nên hình ảnh trái cây, rau quả được chọn cẩn thận nhằm tạo ra mang đến một dải màu sắc rực rỡ trải dài trên quang phổ đầy ấn tượng.

>>> Xem thêm: Bộ Sưu Tập Tranh Tĩnh Vât Đặc Sắc Và Sáng Tạo Nhất

Mong rằng những chia sẻ Tường Vip mang lại sẽ giúp cho các bạn có thêm những thông tin thú vị về dòng tranh đặc biệt này!