Tranh Phù Điêu vốn được ứng dụng rộng rãi trong kiến trúc và nội thất đời sống. Tuy nhiên, khi nghe đến khái niệm này có không ít người còn mơ hồ. Vì vậy để giúp bạn hiểu rõ hơn về dòng tranh này, Tường Vip đã soạn bài viết này để chia sẻ cho bạn tất tần tật thông tin về Tranh Phù Điêu. 

Tổng quan về Tranh Phù Điêu

Tranh Phù Điêu Là Gì

Tranh phù điêu là một trong các mẫu tranh được sử dụng rộng rãi trong kiến trúc, đặc biệt trong trang trí nội thất và ngoại thất. Tranh được gia công trên một bề mặt bằng cách đắp nổi hoặc khoét lõm một mặt phẳng để tạo ra các đường nét, họa tiết nghệ thuật bắt mắt. 
 

Tranh phù điêu còn có tên gọi khác là tranh đắp nổi. Chất liệu chủ yếu được dùng để làm tranh là xi măng, composite, thạch cao, gỗ hoặc đá… Để tạo nên được tổng thể bức tranh đẹp mắt, đòi hỏi họa sĩ phải vô cùng khéo léo, cẩn thận và tỉ mỉ trong từng chi tiết nhỏ. 
 

Ứng dụng của tranh phù điêu trong đời sống 

Trong đời sống thường ngày, tranh phù điêu xuất hiện rộng rãi trong các công trình kiến trúc, tường nhà, tranh ảnh… nhằm giúp tạo nên không gian nghệ thuật, đẹp mắt. 

Tranh Phù Điêu Hoa Sen

Giá Trị Nghệ Thuật Mà Tranh Phù Điêu Mang Lại

Tranh phù điêu có vai trò quan trọng trong trang trí và kiến trúc. Đây là loại hình nghệ thuật đòi hỏi người họa sĩ phải chỉn chu, tỉ mẩn và tinh tế. 
 

Để sáng tạo nên bức tranh phù điêu đẹp, đầu tiên cần phải triển khai bố cục trên bề mặt phẳng. Bước này nhằm giúp kiến tạo xa gần và các ảo giác về không gian cho bức phù điêu bằng các lớp không gian. Đối với họa sĩ làm tranh phù điêu, người họa sĩ có thể triển khai bố cục từ đơn giản đến phức tạp nhằm tạo lớp họa tiết để xây dựng nên một bức tranh có tổng thể hoàn chỉnh. 
 

Ngày nay, chúng ta dễ dàng bắt gặp tranh phù điêu xi măng, tranh phù điêu gỗ trong các công trình kiến trúc, nhà hàng, khách sạn… Và các bức tranh phù điêu 3d, tranh phù điêu phong cảnh, tranh phù điêu hoa sen… được trang trí trong không gian nội thất. Nhìn chung, tranh phù điêu hiện nay khá đa dạng, độc đáo, thích hợp với nhiều không gian và các công trình kiến trúc. 
 

Tranh Phù Điêu

Ý Nghĩa Tranh Phù Điêu

Tranh phù điêu đóng một vai trò quan trọng trong trang trí nội giúp. Giá trị đầu tiên mà tranh phù điêu mang đến đó là tô điểm, làm đẹp không gian. Những bức tranh khác nhau sẽ biểu thị nội dung, ý nghĩa khác nhau. Nhìn chung, tranh phù điêu thể hiện các đặt điểm sau:

    Biểu hiện sự sang trọng, đẳng cấp và nghệ thuật.

    Tranh vô cùng ấn tượng và thu hút.

    Thể hiện sự gần gũi và ấm cúng.
 

Bên cạnh đó, tùy vào họa tiết mà tranh phù điêu còn mang giá trị phong thủy, có nhiều mặt ý nghĩa như:

    Đem đến may mắn, tài lộc.

    Giúp cuộc sống ấm êm, sung túc.

    Cần bình an, sức khỏe cho gia chủ.
 

Ngoài ra cũng cần phải kế đến đó là tranh phù điêu có nhiều ý nghĩa và đóng góp đối với văn hóa, du lịch và lịch sử Việt Nam. 
 

Các nội dung trên tranh phù điểm được chạm khắc khá đa dạng nhưng phổ biến nhất là tranh phù điêu tứ linh Long Ly Quy Phụng hay tranh phù điêu tứ quý Tùng Cúc Trúc Mai. Đây la hai loại tranh phù điêu có nhiều ý nghĩa và được các vua chúa ngày xưa sử dụng để trang trí nhằm khẳng định vị thế, uy quyền của mình. 
 

Tranh Phù Điêu 3D

Các Loại Tranh Phù Điêu

Tranh Phù Điêu 3D

Đây là dòng tranh hiện đại, bề mặt được đắp nổi 3d vô cùng tinh xảo và sinh động. Tranh phù điêu 3D được tạo nên từ hỗn hợp đất sét trắng, sợi thủy tinh cao cấp hoặc bột đá. Đây cũng là dòng tranh được ưa chuộng nhất hiện nay bởi tính nghệ thuật và thẩm mỹ vô cùng cao. 

Tranh Phù Điêu Đẹp 3D

Tranh Phù Điêu Xi Măng

Tranh Phù Điêu Xi Măng được đắp nổi trên bề mặt tường, thường được gia công trong không gian rộng rãi như sân vườn, cổng, nhà hàng, quán cafe hay các công trình kiến trúc… 

 

Tranh Phù Điêu Sứ

Tranh phù điêu sứ cũng được sử dụng rộng rãi trong xây dựng, tạo nên các công trình kiến trúc nghệ thuật. Chủ đề của dòng tranh này thường là phong cảnh Việt Nam. Vì vậy mà tranh phù điêu sứ thường mang hơi hướng cổ điển và truyền thống. 
 

Tranh Phù Điêu Đất Sét

Dòng tranh này được thi công bằng quá trình chế tác đất sét, đòi hỏi sự công phu và tỉ mỉ. Tranh Phù Điêu đất sét thường sống động và chân thật. 
 

Tranh Phù Điêu Thạch Cao

Vật liệu chính để làm nên tranh phù điêu thạch cao là thạch cao nguyên chất kết hợp cùng thủy tinh. Tranh phù điêu thạch cao được được sử dụng để trang trí tường, trần nhà…
 

Tranh Phù Điêu Đá

Tranh phù điêu đá được gia công từ khối đá nên tranh có độ bền cao. Dòng tranh này thường được sử dụng trong các công trình có quy mô lớn. 
 

Tranh Phù Điêu Gỗ

Dòng tranh này được gia công từ bề mặt gỗ và thường được sử dụng để trang trí không gian nhà ở, văn phòng, quán cà phê hay nhà hàng, khách sạn…
 

Tranh Phù Điêu Cát

Tranh phù điêu cát được gia công từ cát sau đó được làm thành tranh đóng kính. Tranh thường mộc mạc, đơn giản nhưng lại rất tinh tế. 
 

Tranh Phù Điêu Thủy Tinh

Nguyên liệu chính để làm nên tranh phù điêu thủy tinh đó là hổ phách tự nhiên. Để tạo được một bức tranh nghệ thuật đòi hỏi họa sĩ phải có kỹ năng chế tác công phu và kỹ thuật thành thạo. Đây là lựa chọn hàng đầu của các nhà yêu tranh. 
 

Trên đây là khái niệm, ứng dụng, ý nghĩa Tranh Phù Điêu mà Tường Vip đã tổng hợp và giới thiệu đến bạn. Mong rằng những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu thêm về dòng tranh này. Nếu bạn đang tìm kiếm một nơi để mua tranh phù điêu treo tường, thì hãy ghé ngay Tường Vip để tham khảo và nhận được sự tư vấn tận tình nhé! 

>>>> Xêm thêm các bài viết khác:

Khám Phá Ngay Nghệ Thuật Tranh Trừu Tượng Độc Đáo

Khám Phá Ngay Ý Nghĩa Tranh Bách Điểu Triều Phụng