Phúc – Lộc – Thọ là 3 mong ước lớn nhất của cả đời người, tượng trưng cho 3 điều tốt đẹp về một cuộc sống hoàn mỹ mà ai cũng mong muốn có được. Bởi vậy mà tranh chữ Phúc Lộc Thọ thường được sử dụng trang trí phong thủy trong nhà để cầu bình an, may mắn, sức khỏe và tài lộc cho các thành viên trong gia đình. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều người vẫn chưa hiểu nguồn gốc của Tam đa, hay còn gọi là nguồn gốc của Tam đa Phúc Lộc Thọ. Bài viết dưới đây, Tường Vip xin gửi đến độc giả Nguồn gốc, Ý nghĩa tranh Phúc Lộc Thọ và Hướng dẫn cách treo bộ tranh Phúc Lộc Thọ để thu hút tài lộc và hợp phong thủy cho ngôi nhà của mình. 
Tranh Treo Tường Mừng Thọ Cành Mai Phúc Lộc Thọ
Tặng Tranh Tráng Gương Mẫu Ngẫu Nhiên
Miễn phí vận chuyển
1.000.000đ 800.000đ -20%
Mua ngay
Tranh Treo Tường Phúc Lộc Thọ
Tặng Tranh Tráng Gương Mẫu Ngẫu Nhiên
580.000đ 465.000đ -20%
Mua ngay
Tranh Treo Tường Phúc Lộc Thọ
Tặng Tranh Tráng Gương Mẫu Ngẫu Nhiên
Miễn phí vận chuyển
940.000đ 750.000đ -20%
Mua ngay

>>>> Mẹo Chọn Tranh Phong Cảnh Đẹp Và Sang Trọng

1/ Nguồn gốc Phúc Lộc Thọ

Bàn về nguồn gốc Phúc Lộc Thọ có 2 thuyết. 

►Thuyết thứ nhất bắt đầu từ thời thượng cổ Trung Hoa, giai đoạn đăng cơ trị vì của Hoàng đế Nghiêu.

 
Sử sách Trung Hoa, hay các truyền thuyết ghi lại rằng: Vua Nghiêu là một bậc thánh đề, hiền minh sáng suốt, ông có công lao rất lớn, trong lịch sử Trung Hoa. Dưới thời kỳ trị vị của ông, khắp cõi Hoa Hạ không bị chiến tranh, thiên tai, bệnh dịch tàn phá. Cuộc sống nhân dân no ấm đầy đủ, ngoài đường người ta không nhặt của rơi, đêm ngủ không cần đóng cửa. 

Vì trái tim nhân ái, và trí tuệ thần thánh của mình Vua Nghiêu mang lại sự no ấm, thái bình thịnh trị, hạnh phúc, an lạc của muôn dân. Trong Nho giáo, hay trong văn học cổ điển có những câu ca ngợi thời kỳ huy hoàng của nhân dân Trung Quốc thời kỳ đó và nó trở thành một niềm khát vọng, mơ ước của tất cả mọi thời đại. 

Một năm, vào dịp Tết, Vua đi tuần thú để xem cảnh núi non và thăm hỏi cuộc sống của trăm họ. Có một viên đại thần yết kiến và chúc vua: Đa phúc, sinh được nhiều con trai ! Đa lộc, giàu có thịnh vượng, nhiều của cải ! Tuổi thọ, sống lâu muôn tuổi…! Vua nghe vậy và than rằng: Nhiều con trai thì sẽ phải lo lắng nhiều. Nhiều của cải thì sẽ phải suốt ngày bận rộn, chẳng phút thảnh thơi (quản lý và phát triển để nó sinh lời). Sống càng lâu, thì càng phải trải nghiệm nhiều, tâm tư nhọc nhằn lo toan, mặt mày dày dặn. Vua không nhận lời chúc đó, mà nhường lời chúc đó cho muôn nhân trăm họ. Từ đó nhân dân Trung Hoa có tục lệ thờ Tam đa, tức là thờ ba ông Phúc, Lộc, Thọ. 

 
► Thuyết thứ hai cho rằng: Ba ông Phúc – Lộc – Thọ là ba nhân vật có thật trong lịch sử Trung Hoa, khi mất được nhân dân tôn làm thần và thờ phụng. 

- Ông Phúc: Là nhân vật lịch sử Quách Tử Nghi, xuất thân trong một gia đình quý tộc. Ông được phong là Phần Dương Vương, có công dẹp loạn An Lộc Sơn – Sử Tử Minh, chống lại sự xâm lấn của bộ tộc Thổ Phiên… Không chỉ là tướng tài, ông còn là một viên đại thần có tài lương đống, kinh bang tế thế, giúp vua sủa sang về chính trị, phát triển về kinh tế. Về đời sống hàng ngày, dù xuất thân là quý tộc, ruộng vườn thẳng cánh cò bay, của cải rất nhiều, địa vị cao trong triều đình, nhưng ông luôn có nếp sống, giản dị, tiết kiệm và khiêm tốn. Ông mất khi ngoài 80 tuổi, con cháu rất đông đúc, nhiều người là nhân tài, trụ cột của quốc gia. Có tới 8 người con trai, có người làm phò mã trong triều, và có cả cháu chắt. Người như ông, công danh phú quý đều song toàn, cuộc sống cuối đời lại được dự khán sự trưởng thành của con cháu, được con cháu chăm sóc chu đáo và ra đi trong sự thanh thản, nhẹ nhàng, không có gì luyến tiếc. Vì vậy, sau khi ông mất, nhân dân tôn ông là ông Phúc, cai quản những điều may mắn, phúc đức, có thể gặp dữ hóa lành, phùng hung hóa cát. Cầu khấn ông với mong ước gặp được phước lành, may mắn, thuận lợi trong cuộc sống, đồng thời cũng ca ngợi đề cao đạo đức, đề cao lòng nhân ái độ lượng, khuyên răn người sau nên học tập theo tấm gương của ông. 

 
Ông Phúc
Ông Phúc
 
- Ông Lộc: Là thần cai quản của cải tiền bạc. Hình ảnh của ông này thường đứng cạnh một con hươu, vì trong Hán văn, con hươu phát âm là Lộc, được tượng trưng cho của cải luôn. Ta thường nghe cụm từ: Chém rắn, đuổi hươu (Tranh giành lợi lộc mở mang bờ cõi cương thổ), hay: Nhà Tần sổng mất con hươu, thiên hạ tranh nhau đuổi bắt (là ý nghĩa như vậy). Ông Lộc có tên thật là Đậu Từ Quân, ông làm Tể tướng đời Nhà Tấn. Ông này là người tham lam, suốt cuộc đời làm quan của mình ông chỉ lo vơ vét, đục khoét, tham nhũng, bòn rút, bóc lột nhân dân, nhận hối lộ, xoay sở đủ mọi mưu kế, biện pháp để kiếm tiền. Ông rất là giàu có, của cải tài sản không thể nào kể hết. Thế nhưng khi già cả đến 80 mươi tuổi ông vẫn không có cháu đích tôn nối dõi. Ông bị bệnh nằm liệt giường lâu ngày, thịt da hoại tử, con cái của ông không dám đến gần để chăm sóc, khi ấy ông mới than thở rằng, giàu có và của cải chất như núi như vậy rồi cũng để làm gì. Nhân dân thờ ông là thần cai quản tài lộc. Nhưng xưa nay, tài và phúc vốn trái ngược nhau, rất khó dung hòa được. Một ví dụ điển hình là khi kinh doanh buôn bán, muốn giàu có thì kiểu gì cũng phải có mánh mung, thủ đoạn, nếu ngay thẳng thật thà rất khó trở thành giàu có. Bởi vậy các nhà đẩu số thường có thuật ngữ: Kích tài giảm phúc là vì thế. Trong cuộc sống, con người ta không thể nào thiếu lộc, từ người lao động, đến doanh nhân, trí thức, ai cũng cần phải có lộc mới sống được. Tuy nhiên, của cải bất chính như Đậu Từ Quân kiếm được nó tỷ lệ nghịch với phúc đức và hậu vận về sau. Chúng ta thờ ông Lộc, với mong ước để ông phù hộ, độ trì cho chút lộc, gặp được may mắn trong làm ăn, công tác. Tài vận được cải thiện và tươi sáng hơn một chút. Nhưng ông Lộc cũng là lời cảnh tỉnh hay tấm gương cho những kẻ vì lợi mà mù quáng, cận thị xem xét lại bản thân và tính ngộ.
 
Ong-Loc
Ông Lộc

- Ông Thọ: Là vị thần cai quản tuổi thọ và sức khỏe trong nhân gian. Ông là Đông Phương Sóc, đại thần thời vua Hán Vũ Đế. Đông Phương Sóc làm quan dưới thời vua Hán Vũ Đế, sinh thời ông là người uyên bác, thông kim bác cổ, văn phong nói chuyện rất hài hước. Và vì thế ông luôn khéo léo can gián Hoàng đế, và đả kích mỉa mai đám tham quan ô lại. Về cuộc sống của ông, Sử ký của Tư Mã Thiên ghi rõ, tính ông hay bông bùa, cử chỉ hài hước, tự nhiên, không câu nệ tiểu tiết. Mỗi khi được Vua phong thưởng ông đều dành hết tiền đó để cưới những cô gái trẻ. Nghe đồn, ông là người theo đạo giáo, có thể, cưới vợ trẻ để điều hòa hai khí âm dương, giúp ông trẻ lâu sống thọ. Ông thọ tới 125 tuổi, trước khi ngao du chốn bồng lai tiên cảnh, ông còn cưới thêm một cô vợ 17 tuổi nữa. Có lẽ vì lối sống phóng khoáng, ít lo toan suy nghĩ, tác phong thích bông đùa hài hước mà ông không mấy khi bị căng thẳng, cộng với phương pháp dưỡng sinh của đạo gia nên tuổi thọ ông mới cao như vậy. Người ta nói: một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ. Hơn nữa, nhờ phong cách đó mà ông can gián vua thành công, lại không làm vua nổi giận mà bắt tội. Khi ông mất thì chắt đích của ông đứng ra tổ chức tang lễ cho ông. Người ta thờ ông với mong ước có được sức khỏe, tuổi thọ. Người còn trẻ thì cần sức khỏe để lao động, cống hiến, người già cả cần sức khỏe để dự khán sự thành công của con cháu. Hình ảnh của ông thường đứng cùng một con chim hạc. Một loài chim trong truyền thuyết tượng trưng cho tuổi thọ.  
 
Ong Tho
Ông Thọ
Tranh Treo Tường Mừng Thọ Phúc Lộc Thọ 05
Tặng Tranh Tráng Gương Mẫu Ngẫu Nhiên
Miễn phí vận chuyển
1.000.000đ 800.000đ -20%
Mua ngay
Tranh Treo Tường Thư Pháp Phúc Lộc Thọ
Tặng Tranh Tráng Gương Mẫu Ngẫu Nhiên
Miễn phí vận chuyển
830.000đ 665.000đ -20%
Mua ngay
Tranh Treo Tường Thư Pháp Phúc Lộc Thọ 01
Tặng Tranh Tráng Gương Mẫu Ngẫu Nhiên
Miễn phí vận chuyển
830.000đ 665.000đ -20%
Mua ngay

2/ Ý nghĩa bộ tranh Phúc Lộc Thọ

Mỗi vị thần trong bộ ba Tam Đa Phúc Lộc Thọ tượng trưng cho một điều mong ước và thường đi chung. Cả ba vị đều có khuôn mặt nhân hậu và nụ cười rất hoan hỷ.
  • Ông Phúc: Tượng trưng cho sự may mắn, tốt lành, con hiền, cháu thảo. Tương truyền, ông Phúc là một quan thanh liêm đứng đầu của triều đình xưa và rất nhiều con cháu, tất cả đều hiếu thảo và thành công hơn người. Tượng ông Phúc sẽ đem đến cho gia chủ nhiều phúc phần, con cháu ngoan hiền, hiếu thảo và thành đạt.
  • Ông Lộc: Tượng trưng cho sự giàu có, thịnh vượng và tài lộc. Truyền thuyết nói rằng ông Lộc là quan lớn của triều đình, có tài ăn nói khéo léo nên được vua ban lộc nhiều vô kể. Vì vậy trưng tượng Ông Lộc sẽ mang đến sự thăng tiến về công danh, vạn sự như ý và tài lộc tấn tới.
  • Ông Thọ: Tượng trưng cho trường thọ và sức khỏe. Nếu trưng tượng Ông Thọ sẽ phù hộ cho gia chủ luôn có sức khỏe và sự trường thọ để hưởng phúc.
Chính vì vậy tranh Phúc Lộc Thọ vừa mang ý nghĩa phong thủy, vừa là biểu tượng của sự may mắn, hút tài lộc, sự thịnh vượng và giàu có. Đây có thể coi là một trong những món quà tuyệt vời nhất dành tặng cho người thân của mình với những lời cầu mong tốt đẹp nhất.
Ngoài ra, hình tượng Phúc Lộc Thọ cũng có ý nghĩa là sự nhắc nhở mỗi con người. Rằng chúng ta cần sống tốt hơn, đặt cái tâm, cái phúc lên đầu. Từ đó, sống một cuộc đời tốt đẹp và thật sự thoải mái, có ích cho cuộc đời.

3/ Cách treo bộ tranh Phúc Lộc Thọ ở đâu để hút tài lộc và hợp phong thủy?

Có 3 vị trí nên treo tranh Phúc Lộc Thọ hợp phong thủy và hút tài lộc: Phòng khách, phòng thờ và cầu thang
  • Vị trí 1: Phòng khách
Phòng khách chính là vị trí đẹp nhất để treo tranh Phúc Lộc Thọ. Đây cũng là không gian quan trọng ảnh hưởng đến tài lộc, hanh thông cho gia đình. Gia chủ nên treo tranh tại vị trí cao ráo, chính diện phòng khách. Bộ tranh Phúc Lộc Thọ nên là bộ tranh treo cao nhất tại phòng khách. Hướng treo nên thẳng cùng chiều với hướng của ngôi nhà. Chiều cao đẹp nhất để treo tranh Phúc Lộc Thọ là tầm 1,8m – 2m tính từ dưới sàn nhà 
lên.
Tranh-Phuc-Loc-Tho-phong-khach
Tranh Phúc Lộc Thọ treo phòng khách

Nên treo tranh Phúc Lộc Thọ hướng Nam hoặc Đông Nam để hút tài lộc. Có thể treo tranh Phúc Lộc Thọ ở trên, phía dưới là tranh Thuận Buồm Xuôi Gió hoặc tranh Mã Đáo Thành Công.
  • Vị trí 2: Phòng thờ
Vị trí thứ 2 nên treo tranh Phúc Lộc Thọ là phòng thờ. Khách hàng có thể treo tranh Phúc Lộc Thọ ở trên bàn thờ gia tiên, nơi treo hoành phi cuốn thư câu đối. Có thể treo phối hợp cùng tranh cha mẹ, tranh cá chép trông trăng… cho thêm phần sang trọng, đẹp mắt.
  • Vị trí 3: Hành lang cầu thang
Hiện nay, các kiến trúc sư thường hay thiết kế cầu thang như là 1 phần trang trí cho ngôi nhà. Vì thế, quý khách hàng cũng có thể treo tranh phúc lộc thọ tại đường biên lối lên cầu thang hoặc bức tường giáp với hành lang cầu thang.
Tranh-phuc-loc-tho-hanh-lang
Tranh Phúc Lộc Thọ treo hành lang cầu thang
 
Cách treo bộ tranh Phúc Lộc Thọ theo thứ tự từ dưới lên trên theo hướng bước lên. Lần lượt là Phúc – Lộc – Thọ. Nếu hành lang cầu thang bị tối thì nên lắp thêm hệ thống đèn led màu đặt trên 3 chữ Phúc Lộc Thọ. Tránh để tranh bị tối tăm, ẩm thấp. Cũng không treo tranh Phúc Lộc Thọ ở phần cầu thang nơi mà vẫn bước chân qua (cho dù phần cầu thang này được bố trí để làm điểm nhấn trang trí)

Lưu ý chung về cách treo bộ tranh Phúc Lộc Thọ là không nên để tranh bị tối tăm ẩm thấp. Không treo tranh ở phòng ngủ, nhà bếp… Thường xuyên vệ sinh, hút bụi để tranh luôn được sáng đẹp. Giúp gia chủ kích hoạt tài lộc, thịnh vượng.
Tranh Treo Tường Phúc Lộc Thọ 04
Tặng Tranh Tráng Gương Mẫu Ngẫu Nhiên
Miễn phí vận chuyển
830.000đ 665.000đ -20%
Mua ngay
Tranh Treo Tường Phúc Lộc Thọ 6
Tặng Tranh Tráng Gương Mẫu Ngẫu Nhiên
Miễn phí vận chuyển
830.000đ 665.000đ -20%
Mua ngay
Tranh Treo Tường Mừng Thọ Chữ Thư Pháp - Phúc Lộc Thọ
Tặng Tranh Tráng Gương Mẫu Ngẫu Nhiên
Miễn phí vận chuyển
830.000đ 665.000đ -20%
Mua ngay

4/ Những lưu ý về cách treo bộ tranh Phúc Lộc Thọ để hợp phong thủy và hút tài lộc

Ngoài những vị trí treo tranh Phúc Lộc Thọ hợp phong thuỷ trên bạn cần lưu ý một số điều kỵ khi treo tranh:
  • Cần tránh treo tranh chữ từ phải qua trái, bạn cần treo từ trái qua phải, với thứ tự lần lượt là Phúc – Lộc – Thọ
  • Không nên treo tranh ở những nơi ẩm thấp và tối tắm như phòng bếp, nơi gần nhà vệ sinh, phòng ngủ
  • Không gian treo tranh cần phải sạch sẽ, thoáng đãng và mát mẻ. Điều này giúp việc thu hút tài lộc, vượng khí vào trong nhà dễ dàng hơn. 

5/ Tranh Phúc Lộc Thọ hợp tuổi nào?

Theo phong thủy thì tranh chữ Phúc – Lộc – Thọ phù hợp với tất cả các tuổi, mệnh của gia chủ. Đây chính là điểm đặc biệt của dòng tranh này để ai cũng có thể treo trong nhà để cầu an và tài lộc cho gia đình. 

Trên đây là toàn bộ Nguồn gốc, ý nghĩa và cách treo
bộ tranh Phúc Lộc Thọ mà Tường Vip muốn gửi đến độc giả, hy vọng rằng bài viết sẽ có ích với độc giả. 

>>> Nên Treo Tranh Rồng Vàng Như Thế Nào Để Mang Lại Phú Quý Và Tài Lộc?

Mua tranh Phúc Lộc Thọ ở đâu?
Tường Vip – Đơn vị tranh treo tường uy tín tại TP.HCM
  • Chất liệu in tranh đa dạng: Gỗ nguyên khối Malaysia, canvas, canvas viền khung cao cấp.
  • Giá thành tại xưởng không qua trung gian.
  • Chất lượng tranh được đảm bảo, chế độ bảo hành đầy uy tín.
  • Giao hàng và kiểm hàng tận nhà trước khi thanh toán.
  • Đội ngũ nhân viên tư vấn nhiệt tình 24/7. Luôn lắng nghe và giải quyết mọi khiếu nại của khách hàng.
  • Có nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn diễn ra mỗi tuần, mỗi tháng.
Thông tin liên hệ: