Có thể nói rằng, xã hội càng hiện đại thì con người ta càng chuộng sự tối giản. Nếu nhắc đến phong cách thịnh hành và dễ làm nên xu hướng nhất hiện nay thì ắt ta sẽ nhớ đến phong cách Minimalism, hay còn gọi là nghệ thuật tối giản. Được xem là phong cách đã định hình cho rất nhiều không gian sống trở hiện tinh tế và sang trọng hơn, nghệ thuật tối giản cũng vì thế mà nhận được rất nhiều sự quan tâm trong thiết kế nội thất. 


Để hiểu thêm về nghệ thuật tối giản và nắm bắt được các tips trang trí không gian mang phong cách minimalism đầy tinh tế. Hãy xem qua những chia sẻ sau nhé!


 Tranh Treo Tường Cô Gái Nghệ Thuật 6
Tặng Tranh Tráng Gương Mẫu Ngẫu Nhiên
530.000đ 425.000đ -20%
Mua ngay
Tranh Treo Tường Hello Sunshine
Tặng Tranh Tráng Gương Mẫu Ngẫu Nhiên
620.000đ 495.000đ -20%
Mua ngay

Nghệ thuật tối giản là gì?

Bắt nguồn từ nghệ thuật của phương Tây ra đời từ sau khi chiến thế giới thứ 2 kết thúc, phong cách minimalism dần phát triển thịnh hành nhất vào những năm 1960 thế kỷ 20. Đến nay, nghệ thuật tối giản đã được trọng dụng trong rất nhiều lĩnh vực, không chỉ là thời trang, kiến trúc và cả trong thiết kế nội thất. 

nghe-thuat-toi-gian

Cái tên minimalism vốn đã nói lên ý nghĩa của nghệ thuật tối giản. Cách bố trí được xây dựng theo quan niệm tinh giản, càng ít chi tiết và đồ đạc thì càng nói lên đúng tinh thần của phong cách mang hơi thở hiện đại này. 

Khác với các xu hướng thiết kế khác. Với nghệ thuật tối giản, việc chọn lựa hoạ tiết thiết kế thường đòi hỏi cao hơn và thường ưu tiên tông màu lạnh. Ta có thể thấy, các không gian sống hiện nay được thiết kế theo phong cách này vô cùng sống động và nhẹ nhàng.
 

Xem thêm: Bộ Sưu Tập Tranh Tối Giản Mang Đầy Hơi Thở Hiện Đại

Phong cách minimalism cần tuân theo nguyên tắc gì?

Nghệ thuật tối giản vốn luôn có sự sắp xếp theo trật tự nhất định để tạo nên không gian nhẹ nhàng, đơn giản. Thế nhưng, để cắt giảm và giới hạn nội thất tránh sự trống rỗng trong không gian thì ta cần tuân theo các nguyên tắc nhất định. 

Với kiến trúc Á Đông thì phong cách tối giản của Nhật Bản hiện đang thịnh hành hơn cả, được vận dụng các nguyên tắc:

  • Nguyên tắc đầu tiên chính là tận dụng những hình khối mộc mạc và đơn giản. Đây là cơ sở được đúc kết từ các kiểu mẫu thiết kế từ phương Đông, nhất là các kiểu nhà ở Nhật Bản, đại diện điển hình cho phong cách minimalism.

  • Nguyên tắc thứ hai dựa trên việc dùng nội thất có các hình dạng và mang những gam màu tinh tế. Bề mặt của nội thất cần có độ sáng bóng cùng các đường cắt thẳng để tạo nên cảm giác gọn gàng cho không gian. Đặc biệt nên tận dụng các nhóm vật liệu như thép, crom, gỗ, đá, bê tông,... để dễ dàng vệ sinh.

Mang lại sự tự do và thư thái là điểm mấu chốt để nghệ thuật tối giản trở nên phổ biến và được quan tâm hơn bao giờ hết. Bởi người chuộng phong cách này cần có cách tổ chức hoàn hảo để đảm bảo độ tinh tế. Nhất là với doanh nhân hay những người gắn với sáng tạo thì việc áp dụng phong cách minimalism là cách giúp họ nói lên cá tính của mình mà không cần đến nội thất xa hoa, cầu kì. 

Tranh Treo Tường Núi Non Hiện Đại 2
Tặng Tranh Tráng Gương Mẫu Ngẫu Nhiên
465.000đ 370.000đ -20%
Mua ngay
Tranh Treo Tường Phong Cách Tối Giản
Tặng Tranh Tráng Gương Mẫu Ngẫu Nhiên
495.000đ 395.000đ -20%
Mua ngay

Các yếu tố tạo nên không gian tối giản

Màu sắc

Nếu nói gam màu đại diện tốt nhất cho nghệ thuật tối giản thì không thể bỏ qua gam màu trắng kết hợp cùng những gam màu nhạt khác. Tuy nhiên, để có sự liên kết hiệu quả thì ta có thể tận dụng một số gam màu lạnh ở nơi góc tường nhỏ để tạo nên điểm nhấn. Nếu đắn đo với sự xung đột màu sắc, bạn có thể dùng các gam màu xám, vàng, nâu thay cho sắc trắng. 
 

nghệ thuật tối giản

Tường

Vốn là phong cách cắt giảm chi tiết, thế nên những bức tường phẳng không hoa văn sẽ là sự lựa chọn vô cùng thông minh cho phong cách minimalism. Để tránh cảm giác trống trải, bạn có thể tìm đến các mẫu gương hay tranh phong cách tối giản để làm điểm nhấn nhưng vẫn tạo nên sự hài hòa nhất định. Các mẫu tranh treo tường tối giản không chỉ giúp không gian của bạn thêm nghệ thuật hơn cũng như tạo nên sự thu hút cho khách tới thăm nhà đấy!

Top tranh tối giản được ưa chuộng nhất tại Tường Vip:

tranh-toi-gian-1

tranh-toi-gian-2

tranh-toi-gian-3

Ánh sáng

Việc tận dụng ánh sáng tự nhiên qua các ô cửa kính chính là phương án vô cùng hữu hiệu cho không gian nghệ thuật tối giản. Để không gian sống trở nên thông thoáng, bạn cần đảm bảo đủ lượng ánh sáng cần thiết. Bên cạnh đó, bạn có thể dùng thêm một số mẫu đèn treo để tạo cảm giác thoải mái.
 

Cách áp dụng nghệ thuật tối giản trong thiết kế không gian

Giữ không gian gọn gàng và sạch sẽ

Để không mất đi phong cách minimalism mong muốn, bạn không nên để đồ đạc gây trở ngại cho việc thiết kế. Hãy giữ đúng tinh thần của nghệ thuật tối giản bằng cách khiến không gian trở nên gọn gàng và ngăn nắp hơn. Cuộc sống của bạn từ đó cũng có thể giảm bớt những căng thẳng vì đồ đạc lâu ngày chứa rất nhiều bụi bặm. Vì thế việc vệ sinh và duy trì sự ngăn nắp sẽ là điều khó lòng bỏ qua trong thiết kế tối giản. Hãy tận dụng giỏ, khạc và hộp chứa để bảo quản đồ đạc hợp lí và dễ tìm khi cần thiết.
 

Xem thêmCách Trang Trí Phòng Khách Nhà Cấp 4 Đơn Giản, Độc Đáo

Sử dụng đúng tông màu

Để tổng thể không trở nên hỗn loạn và rối mắt, bạn cần đảm bảo màu sắc được kết hợp hài hoà. Bạn có thể tận dụng tường, vật dụng, sàn nhà và rèm rèm cửa mang màu sắc tối giản cùng những chi tiết được đồng nhất, tạo cảm giác thư thái cho không gian sống. Ngoài ra, những vật liệu có độ tương phản và sắc thái đa dạng cũng sẽ giúp cho không gian của bạn trở nên sáng tạo và có chiều sâu hơn bao giờ hết đấy!

nghe-thuat-toi-gian-2

Đảm bảo sự cân bằng trong thiết kế

Nhằm giúp tạo nên hiệu ứng tốt cho nghệ thuật tối giản trong thiết kế, ta có thể đặt một số mẫu gối tựa, đèn hay một số tác phẩm tranh bất đối xứng để tạo nên góc nhìn ấn tượng hơn. Không những thế, để các gam màu nóng lạnh được cân bằng, bạn nên tận dụng tối đa lượng ánh sáng và không gian mình có. 
 

nghe-thuat-toi-gian-3

Tạo điểm nhấn cho không gian

Việc tạo nên điểm nhấn cho không gian vốn có rất nhiều cách. Một chiếc sofa hay một chiếc gương nghệ thuật thôi cũng sẽ làm cho không gian của bạn trông đặc biệt hơn. Không những thế, việc tạo nên điểm nhấn cho không gian sẽ giúp cho thiết kế được trọn vẹn và đúng tinh thần hơn. Vài chi tiết nhỏ thôi nhưng sẽ khiến cho sự hình dung của bạn trở nên vô cùng ấn tượng.

Lời kết

Quả thực, có rất nhiều điều thú vị với phong cách minimalism đúng không nào? Chỉ với vài tips thôi nhưng nếu nắm bắt và vận dụng tốt, bạn hoàn toàn có thể xây dựng cho mình một không gian đúng với tinh thần của nghệ thuật tối giản. Tường Vip tin rằng sống trong một không gian hiện đại và ngăn nắp ắt là sẽ cách vô cùng hữu hiệu giúp bạn cân bằng và tìm lại rất nhiều cảm hứng trong cuộc sống. Nếu bạn yêu thích nghệ thuật tối giản, còn chần chờ gì mà không thử nào!