Hội họa không đơn giản chỉ là những nét cọ, màu sắc mà là nghệ thuật tái hiện sống động từ cảnh vật đến tâm hồn. Là công cụ ghi lại những thay đổi từ cuộc sống và con người trước khi viết. Giống như sự đa dạng của bất kỳ loại hình nghệ thuật nào khác, hội họa cũng có những lĩnh vực phát triển riêng, phát triển theo dòng chảy của thời gian. Bài viết hôm nay Tường Vip sẽ giới thiệu đến các bạn những trường phái hội họa hiện đại trên thế giới.
 

1. Trường phái hội họa là gì?


Hội họa là một thể loại mỹ thuật (bên cạnh đồ họa mỹ thuật và điêu khắc). Có thể hiểu đơn giản hội họa là ngôn ngữ để truyền tải ý tưởng thông qua tác phẩm, sử dụng kỹ thuật (nghệ) và phương pháp (thuật) của người nghệ sĩ. Trường phái là một thuật ngữ dùng để chỉ một phong cách riêng biệt nhằm phân loại một nhóm các nghệ sĩ có chung một kỹ thuật và phương pháp thể hiện.

 
các trường phái nghệ thuật
 

2. Các trường phái hội họa đặc sắc trên thế giới


Cùng với lịch sử và sự phát triển văn hóa của con người, hội họa cũng sở hữu một quá trình đặc trưng. Hội họa trải qua những ngày đầu tiên với các bức vẽ trên vách đá và hang động của thời nguyên thủy. Tiến dần đến thời kỳ cổ điển (hội họa dễ, hội họa hàn lâm) bằng sức mạnh của trí tưởng tượng với những tiêu chuẩn khắt khe. Theo bước chân của lịch sử, hội họa trở nên đa dạng hơn và phân nhánh thành các trường phái khác nhau. Và đặc biệt phải kể đến đó là sự hình thành và phát triển của trường phái hội họa hiện đại.

 

Trường phái ấn tượng - Impressionism (1874 - 1886)


Trường phái ấn tượng bắt đầu từ nước Pháp thế kỷ 19, “Chủ nghĩa ấn tượng” được các nhà phê bình gọi tên theo một bức tranh nổi tiếng của Claude Monet: “Impression, soleil levant” (Ấn tượng về mặt trời mọc). Cái nôi của trường phái ấn tượng bởi sự chuyển mình và phát triển của thành phố từ những năm 1970. Đây cũng là thời kỳ hoàng kim của trường phái ấn tượng.

 
trường phái nghệ thuật ấn tượng

Điểm nổi bật trong các bức tranh của trường phái hội họa này là màu sắc tươi sáng với cái nhìn mới mẻ và hiện đại về thế giới. Về mặt kỹ thuật, những người vẽ tranh đá đã phá vỡ lối vẽ truyền thống, sử dụng những nét vẽ ngắn và sự pha trộn màu sắc đa dạng để thể hiện rõ ràng và sâu sắc sự trọn vẹn của cảnh vật. Hầu hết những người theo trường phái ấn tượng đều vẽ với sự đối lập của màu sắc. Một số họa sĩ trường phái Ấn tượng tiêu biểu: Mary Cassatt, Paul, Cezanne, Edgar Degas, Max Liebermann….

 

Trường phái hậu ấn tượng - Post Impressionism (1886 - 1910)


Từ sau ấn tượng, nhiều nghệ sĩ độc lập tìm tòi sáng tạo và đi theo các phong cách khác nhau. Và được gọi chung là hậu ấn tượng - những nghệ sĩ của thời kỳ hậu ấn tượng. Thuật ngữ chủ nghĩa hậu ấn tượng do nhà phê bình người Anh Roger Fry đặt ra để chỉ các họa sĩ như Paul Cézanne, Paul Gauguin, Vincent Van Gogh. Các nghệ sĩ của trường phái này đã bác bỏ định kiến của trường phái Ấn tượng, họ tìm cách làm nổi bật cá tính của mìnhtạo ra một nghệ thuật mới với một tuyên bố thẩm mỹ khác biệt.

 


Paul Cezanne, Paul Gauguin, Vincent Van Gogh với ba phong cách hiện thực đã làm phong phú và đa dạng nền hội họa dù chỉ trong một giai đoạn nghệ thuật ngắn ngủi nhưng vang dội và hấp dẫn, báo hiệu những trào lưu nghệ thuật. sẽ phát triển mạnh mẽ trong thế kỷ XX.

 

 

Trường phái dã thú - Fauvism (1905 - 1909)


Chủ nghĩa Dã thú ra đời chống lại chủ nghĩa ấn tượng vì nó quá tập trung vào ánh sáng đến mức quên mất đường nét của khung cảnh. Fauvism có một phản ứng mạnh mẽ, chống lại việc mất không gian do sử dụng quá nhiều ánh sáng và không đều đặn.

 


Đặc điểm của Fauvism là sử dụng màu sắc thuần khiết, rực rỡ và sự đơn giản của hình dạng và quy luật xa gần. Người và vật trong tranh được vẽ bằng những nét vẽ rất thanh, đậm thể hiện cá tính mạnh mẽ, tư tưởng tình cảm và rung động chủ quan của tác giả. Trường phái này đã đi tiên phong trong nghệ thuật châu Âu trong nửa đầu thế kỷ XX. Họa sĩ tiêu biểu nhất là Henri Matisse người Pháp.

 

Trường phái biểu hiện - Expressionism (1906 - 1919)

 
trường phái biểu hiện


Trường phái biểu hiện nhấn mạnh vào việc thể hiện cảm xúc của chủ thể hoặc cảm xúc của nghệ sĩ. Những cảm xúc này được sinh ra bởi một sự kiện đặc biệt nào đó, hoặc nảy sinh từ những cuộc gặp gỡ, giao lưu giữa các nghệ sĩ. Họa sĩ nổi bật nhất của trường phái này là Edvard Munch.

 

Trường phái lập thể - Cubism (1909 - 1926)


Đây là trường phái hội họa đã tạo nên cuộc cách mạng về hội họa và điêu khắc ở châu Âu vào đầu thế kỷ XX. Chủ nghĩa lập thể do Georges Braque và Pablo Picasso khởi xướng vào năm 1906 tại Montmartre, thành phố ánh sáng, Paris. Năm 1908, họa sĩ Louis Vauxcelles lần đầu tiên sử dụng tên gọi "hình khối" với hàm ý đây là những hình khối kỳ quặc, sau đó từ này được phát hiện và trở thành tên gọi chính thức.

 

trường phái lập thể

Bức tranh "Bottle and fishes" của Georges Braque, 1912


Các đối tượng trong tác phẩm của một nhà lập thể được phân tích, mổ xẻ và kết hợp lại dưới dạng trừu tượng. Người nghệ sĩ quan sát chủ thể bằng cách phân chia nó thành những khuôn mặt khác nhau ở nhiều khía cạnh khác nhau. Điểm đặc biệt của chủ nghĩa Lập thể là không tuân theo quy luật của khung cảnh nên người xem khó nhận ra chiều sâu của bức tranh. Các họa sĩ tiêu biểu của trường phái này là Pablo Picasso, Georges Braque, Liubov Popova ...

 

Trường phái vị lai - Futurism (1909 - 1918)

 

trường phái vị lai


Đây là một trường phái nghệ thuật thể hiện một cách trần trụi sự bất mãn với xã hội đương thời. Các họa sĩ đã mượn kỹ thuật điểm nhấn theo trường phái ấn tượng và lập thể để chồng chéo hình thức, nhịp điệu, màu sắc và ánh sáng, qua đó thể hiện cảm giác năng động và đồng thời của trạng thái tâm trí. cũng như cấu trúc phức tạp của thế giới. Trường phái này nổi bật nhất ở Ý.

 

Trường phái dada - Dadaism (1916 - 1922)

trường phái dada


Dada là một phong trào nghệ thuật, thể hiện sự phản kháng quyết liệt của các nghệ sĩ chống lại sự tự mãn. Trào lưu này ra đời từ tình trạng điêu đứng do ảnh hưởng của Chiến tranh thế giới thứ nhất với những phản ứng mỉa mai, giễu cợt, thậm chí vô chính phủ của giới nghệ sĩ. Điểm nổi bật của trường phái hội họa này là sự phi lý và hệ tư tưởng phản kháng. Các họa sĩ thời kỳ này là Modigliani, Kandinsky, Picasso ...

 

Trường phái siêu thực - Surrealism (1924 - 1938)

Trường phái siêu thực - Tranh siêu thực rừng lá vàng

Trường phái siêu thực - Tranh siêu thực rừng lá vàng


Trường phái siêu thực trình bày các tác phẩm nghệ thuật bằng hình ảnh và ngôn từ thể hiện sức mạnh của tâm trí. Đây là một khuynh hướng nghệ thuật bắt nguồn từ chủ nghĩa tượng trưng và phân tâm học, đặt tính phi lý lên trên lý trí. Khuynh hướng này là thể hiện nội tâm và tư duy tự nhiên của con người mà không bị ràng buộc bởi lý trí, logic, đạo đức, thẩm mỹ, kinh tế, hay tôn giáo.

 

Trường phái ấn tượng trừu tượng - Abstract Expressionism (1940) 

 

Trường phái ấn tượng trừu tượng - Tranh trừu tượng về cuộc sống

Trường phái ấn tượng trừu tượng - Tranh trừu tượng về cuộc sống


Đây là một trường nghệ thuật mới hướng đến kiến trúc hiện đại. Trường phái này được sử dụng rộng rãi trong thiết kế nhà ở và công trình. Nghệ thuật trừu tượng được hiểu là sự thể hiện không chính xác của một cơ thể hoặc hình thức vật chất. Khi vẽ tranh trừu tượng, nghệ sĩ chọn một đối tượng để đại diện cho nó một cách đơn giản hoặc phóng đại. Vì vậy, màu sắc và họa tiết của tranh thường ẩn chứa nhiều tầng ý nghĩa.

 

Trường phái Kinetic Art (1950 - 1960)

 
 
 

Kinetic Art


Kinetic Art tập trung khai thác những cảnh nghệ thuật giàu cảm xúc, đóng vai trò quan trọng trong loại hình nghệ thuật. Trường phái mang âm hưởng của các nền văn hóa nghệ thuật, tự nhiên và khoa học.

 

Trường phái Pop Art (1961 - 1968)


Trào lưu Pop Art ra đời ở Anh trong thập kỷ 50 của thế kỷ XX, nhưng phát triển rực rỡ tại Mỹ. Pop Art coi trọng nền văn hóa pop - nên văn hóa “phổ biến” cùng nguồn cảm hứng được tìm thấy trên các sản phẩm tiêu dùng hàng ngày, truyền thông quảng cáo, phim ảnh, hoạt họa, biểu tượng… Bức họa “Marilyn Monroe” là một trong những tác phẩm tiêu biểu nhất cho trường phái hội họa Pop Art.

 

Trường phái Pop Art - Tranh Pop Art Marilyn Monroe

Trường phái Pop Art - Tranh Marilyn Monroe
 

Trường phái Op Art (1964 - 1967)


Đây là trường phái nghệ thuật liên quan đến ảo giác được ra đời vào năm 1964 gắn liền với tạp chí Time.

 

trường phái op art
 

Trường phái Minimalism (1966 - 1970)


Trường phái tối giản hay chủ nghĩa tối giản bắt nguồn từ một phong cách nghệ thuật vào những năm 1960. Đây là một xu hướng đa dạng của nghệ thuật thị giác và âm nhạc, trong đó các tác giả tối giản về yêu cầu. Chủ nghĩa này ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực của cuộc sống, đặc biệt là phong cách nội thất tối giản và dòng tranh tối giản. Trường phái này nhận nhiều chỉ trích từ dư luận vì họ khó chấp nhận việc một loạt các hình khối hoặc hình chữ nhật cạnh nhau lại có thể tạo thành một bức tranh.

 

trường phái tối giản
 

Trường phái nghệ thuật nhận thức - Conceptual Art (1960 - 1970)


Trường phái này đánh dấu sự kết thúc của kỷ nguyên nghệ thuật hiện đại. Có thể nói trường phái nhận thức đã hoàn thành một kỷ nguyên với những tư tưởng nghệ thuật mới mà khởi đầu là trường phái ấn tượng. Ngày nay, các trường phái hậu hiện đại và tân hiện đại đã phát triển và thịnh hành nhưng những giá trị của mỹ thuật hiện đại vẫn bền vững và trường tồn theo thời gian.​

 

Conceptual Art
 

Sự phát triển không ngừng của các trường phái hội họa đã mang đến những tác giá trị đặc sắc cho đến ngày hôm nay. Trường phái hội họa đi vào đời sống bằng các tác phẩm nghệ thuật để người người có thể thưởng ngoạn và tô điểm cho cuộc sống con người. Đặc biệt điểm tô cho không gian bằng các dòng tranh treo tường hiện đại. Nếu bạn muốn tìm kiếm những bức tranh nghệ thuật hiện đại ấy để trang trí cho không gian sống của mình thì hay ghé ngay Tường Vip để tham khảo và nhận được sư tư vấn nhiệt tình nhé!
 

>>>Xem thêm:

Tường Vip - Đơn vị tranh treo tường uy tín tại TP.HCM

  • Chất liệu in tranh đa dạng: Gỗ nguyên khối Malaysia, canvas, canvas viền khung cao cấp.

  • Giá thành tại xưởng không qua trung gian.

  • Chất lượng tranh được đảm bảo, chế độ bảo hành đầy uy tín.

  • Giao hàng và kiểm hàng tận nhà trước khi thanh toán.

  • Đội ngũ nhân viên tư vấn nhiệt tình 24/7. Luôn lắng nghe và giải quyết mọi khiếu nại của khách hàng.

  • Có nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn diễn ra mỗi tuần, mỗi tháng.

Thông tin liên hệ

  • Website: www.tuongvip.vn

  • Fanpage FB: https://www.facebook.com/tuongvip.vn

  • Email: hotro@tuongvip.vn

  • Địa Chỉ Giao Dịch: 53/8 Vườn Lài - P.Phú Thọ Hòa - Quận Tân Phú - TP.Hồ Chí Minh

  • Hotline Đặt Hàng: 028 6682 5005

  • Hotline CSKH: 0901931820