Ngày nay, xu hướng nghệ thuật phong thủy đang ngày càng được lên ngôi. Đặc biệt, biểu tượng luôn nhận được sự yêu thích đông đảo có lẽ phải nhắc đến Tùng Cúc Trúc Mai. Cái tên có lẽ rất phổ biến và quen thuộc với người dùng tranh tứ quý. Hẳn là mọi người rất muốn biết Tùng Cúc Trúc Mai ý nghĩa thế nào và có giá trị nghệ thuật ra sao. Hãy để Tường Vip chia sẻ với bạn về biểu tượng phong thủy đặc sắc này nhé! 

Tranh Treo Tường Tứ Quý 6
Tặng Tranh Tráng Gương Mẫu Ngẫu Nhiên
Miễn phí vận chuyển
750.000đ 600.000đ -20%
Mua ngay
Tranh Treo Tường Tứ Quý 3
Tặng Tranh Tráng Gương Mẫu Ngẫu Nhiên
Miễn phí vận chuyển
750.000đ 600.000đ -20%
Mua ngay
Tranh Treo Tường Tứ Quý 4
Tặng Tranh Tráng Gương Mẫu Ngẫu Nhiên
Miễn phí vận chuyển
750.000đ 600.000đ -20%
Mua ngay

Nguồn gốc Tùng Cúc Trúc Mai 

  • Bạn biết không, Tùng Cúc Trúc Mai là bốn vốn biểu tượng có nguồn gốc từ rất lâu và mang đậm nét văn hóa Trung Hoa cổ xưa. Tưởng chừng như “tứ” gợi lên điều không may, nhưng với tứ quý lại khác, vì đó là tinh hoa của sự cao quý. 

  • Tượng trưng cho bốn mùa trong năm với với hình ảnh bốn loài cây và hoa: cây tùng, cây hoa cúc, cây trúc và cây hoa mai. Vua chúa thời xưa tại Trung Quốc đã từng xem việc ngắm tranh Tùng Cúc Trúc Mai là một thú vui để thưởng ngoạn. Không chỉ mang lại cái đẹp, biểu tượng tứ quý còn thể hiện sự cao quý, mang lại cảm giác thư thái cho người xem. 

  • Từ biểu tượng Tùng Cúc Trúc Mai cổ xưa, các nghệ nhân Việt đã có sự cải tiến về cách sắp xếp và thay thế để tạo sự thân thuộc và gần gũi cho người Việt với các tên gọi như: mai trúc cúc tùng, đào trúc cúc tùng, mai sen cúc tùng,.. mang đến sự đa dạng cho người dùng ngày nay. 

    Tranh treo tường tứ quý

Ý Nghĩa Biểu Tượng Tùng Cúc Trúc Mai 

Dựa theo các yếu tố phong thủy có thể nói biểu tượng Tùng Cúc Trúc Mai luôn mang hàm ý gợi lên sự may mắn và thúc đẩy tài lộc. Để mang đến điều đó, mỗi loài cây, loài hoa ắt đều chứa những ý nghĩa sâu sắc riêng biệt. 

Cây Tùng 

Theo lịch sử, cây Tùng thường được gắn với hình ảnh các bậc trượng phu. Bởi ý nghĩa cây tùng là hướng đến sự trường thọ. Ngay cả khi sống trong môi trường sương gió, khô cằn của vùng núi cao thì cây tùng vẫn hiên ngang và bền bỉ trước mọi phong ba bão táp. Cũng vì thế mà trong bộ Tùng Cúc Trúc Mai, loài cây này được đại diện cho mùa xuân, gợi sự bình yên cho gia chủ. Hơn hết, dựa trên các yếu tố phong thủy, cây Tùng còn giúp xua đi những điều đen tối, không may. 

Tranh treo tường tứ quý 7

Cây Hoa Cúc 

Nếu như ngày nay, hoa cúc được xem là loài hoa phổ biến và ít được quan tâm về ý nghĩa. Tuy nhiên, bạn sẽ ngạc nhiên khi biết được khí chất từ biểu tượng hoa cúc đấy. Được ưu ái với cái tên Cúc Vạn Thọ, loài hoa thân thuộc này không chỉ mang đến sự cân bằng cho gia chủ mà còn tạo ra vận may. Tuy mang những cánh hoa mỏng manh nhưng hoa cúc lại chẳng bao giờ rụng dù úa tàn. Chính sự hiên ngang đã giúp hoa cúc trở thành biểu tượng mùa thu trong bộ tứ quý Tùng Cúc Trúc Mai. 

Tranh treo tường tứ quý 5

Cây Trúc 

Người Việt ta vốn đã không còn xa lạ với biểu tượng cành tre, cành trúc. Nổi tiếng với sự dẻo dai và đàn hồi tốt, ý nghĩa cây trúc mang lại chính là sự bình dị và an nhiên. Có thể bạn cũng nhận ra, đây là khí chất của một người quân tử. Dù tươi tốt hay già cỗi, cây trúc cành tre vẫn đứng sừng sững, mạnh mẽ giữa bầu trời rộng lớn. Đó cũng là lý do mà trong bộ Tùng Cúc Trúc Mai, cây trúc được trở thành biểu tượng đại diện cho mùa hè. 

Tranh treo tường tứ quý 11

Cây Hoa Mai 

Khác với hình ảnh mai vàng được các nghệ nhân Việt cải tiến, cành mai cổ xưa của bộ Tùng Cúc Trúc Mai từ Trung Hoa vốn mang sắc hồng và trắng. Nhìn thoáng qua, hẳn ai cũng nghĩ rằng hoa mai nhẹ nhàng, yếu đuối. Tuy nhiên, đây lại chính là biểu tượng cho mùa đông đấy! Vì trước khi mở rộ vào mùa xuân, biểu tượng hoa mai đã kiên cường qua cả mùa đông dài. Cũng vì thế mà hình ảnh hoa mai trong tranh tứ quý sẽ đại diện cho sức khỏe và tài lộc của con người. 

Tranh treo tường tứ quý 10

>>> Xem ngay: Bộ Sưu Tập Tranh Tứ Quý Đặc Sắc Nhất 2021

Tùng Cúc Trúc Mai tốt cho mệnh nào? 

Mệnh Mộc

Với biểu tượng bốn loài cây, có lẽ là điều hiển nhiên khi hình ảnh Tùng Cúc Trúc Mai vô cùng phù hợp với người mệnh Mộc. Việc treo tranh tứ quý sẽ mang đến sự thuận lợi cho gia chủ, đồng thời giúp gia đình rước thêm nhiều tài lộc, may mắn. 

Mệnh Hỏa

Vốn tương sinh với Mộc nên người mệnh Hỏa sẽ nhận về những lợi ích nhất định từ hình ảnh Tùng Cúc Trúc Mai. Gia chủ khi dùng tranh tứ quý có thể đón vận khí vào nhà và xua đi những điều không may.
 

Tranh treo tường tứ quý 8

Lưu ý: Được xem là hình ảnh khá phổ biến, nhưng Mộc lại khắc Kim và Thổ, vì thế mà gia chủ thuộc những mệnh này cần tránh sử dụng và trang trí hình ảnh Tùng Cúc Trúc Mai để vận khí gia đình không bị ảnh hưởng. 

Qua những chia sẻ Tường Vip mang đến, ắt là bạn cũng đã cảm nhận được ý nghĩa cũng như giá trị nghệ thuật của Tùng Cúc Trúc Mai rồi đúng không nào? Nếu bạn đang mong muốn trang trí tranh tứ quý cho gia đình, hãy tham khảo tại Tường Vip nhé!

Tường Vip - Tranh Treo Tường Online

Tường Vip là đơn vị cung cấp và phân phối tranh treo tường trong nhiều năm qua. Hợp tác và làm đẹp cho hơn 100+ ngôi nhà tại TP.HCM và trên toàn quốc. Chúng tôi tự tin khẳng định rằng quý khách sẽ hài lòng khi chọn đồng hành cùng Tường Vip.

Hãy gọi ngay cho chúng tôi qua hotline: 028 6682 5005 hoặc 0901931802