Chắc hẳn, khi nhắc đến các trường phái nghệ thuật độc đáo trong kiến trúc và hội họa, thì không thể quên đi trường phái lập thể. Có thể nói, trường phái nghệ thuật đang ngày càng trở nên phổ biến và ưa chuộng hơn. Nhất là trong xu thế hiện đại ngày nay, mọi người đều đề cao những tác phẩm có chiều sâu và mang những hình ảnh sáng tạo. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu biết rõ về trường phái nghệ thuật này. Hãy cùng Tường Vip tham khảo ngay những thông tin thú vị sau nhé!

Trường phái lập thể là gì? 

Được xem là trường phái nghệ thuật chú trọng vào các hình ảnh 2D và loại bỏ hoàn toàn các kỹ thuật phối cảnh. Trường phái lập thể đề cao sự tự nhiên và bác bỏ mọi lý thuyết về nghệ thuật trên thế giới. 

Khi vẽ theo trường phái lập thể, sự sao chép về cấu trúc, hình dáng hay màu sắc vốn không ràng buộc người họa sĩ. Các tác phẩm và tranh trường phái lập thể thường sẽ mang đến người xem biểu hiện của hiện thực qua sự phân chia các đối tượng thành nhiều khối, nhiều mảng và nhiều kích thước. Trên mặt phẳng, trường phái lập thể còn được thể hiện dưới nhiều góc độ khác nhau. 

 
trường phái lập thể
 

Trường phái lập thể ra đời thế nào? 

Ra đời vào những năm đầu thế kỷ 19, người đặt nền móng cho trường phái lập thể là cái tên có sức ảnh hưởng hàng đầu trong làng hội họa thế giới, Picasso và Georges Braque - cộng sự của ông. 

Tác phẩm đầu tiên khai sáng cho trường phái lập thể chính là “Những cô gái Avignon”. Thời gian phát triển tuy không lâu nhưng trường phái nghệ thuật này đã có được những thành tựu nhất định và dần đi đến đỉnh cao. 

 
trường phái lập thể là gì

Đặc điểm của trường phái lập thể

Trường phái này xuất hiện khi người họa sĩ mong muốn thể hiện thế giới thực và vượt ra khỏi sự tầm thường của vật chất. Trường phái lập thể vượt qua mọi khái niệm và được thể hiện ở đa dạng góc độ qua trí tưởng tượng của người họa sĩ. Từ đó, hình thành nên những bức tranh trường phái lập thể khác với góc nhìn thường thấy. Đặc trưng của trường phái lập thể chính là phân tách đối tượng thành các hình đặc biệt phức tạp.

Với nhiều mảng được khắc họa dày đặc tại trung tâm và dàn ra nhiều phía, tạo nên một tổng thể lạ mắt. Đặc biệt, vẽ theo trường phái lập thể còn giúp người xem tiếp cận được đối tượng tại nhiều góc độ trong một thời điểm. Màu sắc của tác phẩm thuộc trường phái này cũng vô cùng đơn giản. 

Cũng chính từ những đặc điểm độc đáo và khác biệt này mà trường phái nghệ thuật này đã trở thành một cuộc cách mạng hội họa và gây tiếng vang đến hiện nay. 

Giá trị của trường phái lập thể

Trong hội họa

Vốn là nền móng cho trường phái lập thể, nên giá trị trường phái nghệ thuật này mang lại cho hội họa quả không ít, ta có thể tổng hợp lại như sau:
  • Tạo nên cuộc cách mạng hội họa và điêu khắc cho làng nghệ thuật thế giới.từ các tác phẩm và thành tựu ấn tượng trong lịch sử.  
  • Đề cao các hình ảnh trừu tượng và nâng tầm sự sáng tạo trong hội họa khi loại bỏ những kỹ thuật về bối cảnh. 
  • Thông qua trí tưởng tượng độc đáo của họa sĩ, giúp người xem nhìn được nhiều khía cạnh hơn, cảm nhận được chiều sâu cũng như ngụ ý của tác phẩm
>>> Xem thêm: Những bức tranh treo tường nghệ thuật giá trị
 
giá trị của trường phái lập thể

Trong kiến trúc 

Không chỉ mang lại những giá trị nghệ thuật cho hội họa mà trường phái lập thể còn mang đến những giá trị nhất định cho các thiết kế trong lĩnh vực kiến trúc và xây dựng.

Với những mảng màu và hình khối độc đáo được khắc họa đan xen nhau, sẽ mang đến một tổng thể thú vị, lạ mắt và tinh tế cho không gian được xây dựng. Ngoài ra áp dụng trường phái này trong thiết kế sẽ tạo nên sự đa dạng cho không gian qua các góc nhìn khác nhau. Ta có thể thấy, thiết kế này đã được áp dụng rất nhiều ở các công trình nổi tiếng, thu hút mọi ánh nhìn của người xem. Không những thế, sử dụng các hình ảnh trừu tượng từ trường phái lập thể trong thiết kế sẽ tạo nên tổng thể hết sức ăn ý, mang lại cảm giác hài hòa tuyệt đối từ tường nhà đến nội thất.

Hi vọng những thông tin Tường Vip mang lại sẽ giúp bạn hiểu thêm giá trị nghệ thuật của trường phái lập thể.