Trước xã hội có mặt quá nhiều thú vui giải trí hấp dẫn thì hiện nay đâu đó những nét truyền thống xa xưa vẫn còn còn đọng lại theo năm tháng. Đặc biệt là khi nhắc đến tranh treo tường thì những mẫu tranh thư pháp vẫn luôn là dòng tranh được tin dùng mang đậm dáng dấp nghệ thuật tinh tế của dân tộc. Bởi tranh thư pháp treo tường  không đơn thuần là món đồ nội thất làm đẹp cho không gian sống mà còn là một món quà tinh thần đầy tích cực cho gia chủ khi sở hữu. 

Tại Tường Vip hiện tập hợp rất nhiều mẫu tranh thư pháp đẹp như: tranh thư pháp chữ nhẫn, tranh thư pháp chữ tâm,... được thể hiện trên nhiều chất liệu đa dạng. Để hiểu thêm về dòng tranh này, hãy xem ngay những chia sẻ Tường Vip gửi đến bạn ngay sau đây nhé!

Nguồn gốc của tranh thư pháp

Tranh thư pháp bắt nguồn từ thời điểm chữ thư pháp được cho ra đời. Nghệ thuật viết thư pháp của người Việt vốn chịu ảnh hưởng từ nền văn hoá Ả Rập và Trung Hoa. Sau quá trình du nhập và phát triển thì tranh thư pháp đã được giữ gìn đến tận ngày nay. 

Hiểu thế nào về tranh thư pháp? 

Đúng như tên gọi, tranh thư pháp là dòng tranh được khắc họa nên thông qua hình ảnh những câu chữ của nghệ thuật thư pháp. Ngoài ra, tranh thư pháp còn được gọi là “liễn” khi được khắc hoạ nên từ loại mực tàu được viết lên những mẩu giấy và vải lụa. Thông thường, các nét chữ thư pháp được viết khá cầu kỳ và nắn nót. Cũng vì thế mà các mẫu tranh thư pháp luôn có sức hấp dẫn và sự thu hút nhất định. 
 

Điểm nhấn của tranh thư pháp

Về nội dung

Không thể phủ nhận rằng tranh thư pháp thường hướng đến những câu chữ có tính giáo dục cho con người về phẩm hạnh và đạo đức. Bên cạnh đó, một số mẫu tranh thư pháp còn có mặt những câu đối có hàm ý vô cùng sâu sắc. Mỗi mẫu tranh sẽ mang giá trị nội dung khác nhau tùy thuộc vào câu chữ được khắc họa nên. 

Về hình thức

Hiện nay, hầu hết các sản phẩm tranh thư pháp có mặt trên thị trường đều thuộc hai hình thức:

  • Tranh thư pháp chữ đơn: đây là dòng tranh thường chỉ vẽ một chữ cái và không có bất kỳ họa tiết nào. Bên cạnh đó, chữ cái còn được khắc họa rất đẹp và tỉ mỉ ở trung tâm của tranh. Tuy đơn giản nhưng đó đều là những chữ mang ý nghĩa rất sâu sắc. 
  • ​​Tranh thư pháp kết hợp: đây là dòng tranh được kết hợp giữa câu đối cùng với hình ảnh tượng trưng. Hình ảnh đó có thể là một phong cảnh thiên nhiên đi kèm nét chữ thư pháp hay một bức tranh hoa sen, nhân vật tâm linh đi kèm nét chữ thư pháp,...

>>> Tham khảo thêm: 100+ Mẫu Tranh Phong Thuỷ Mang Sinh Khí Tốt Cho Gia Đình

Ý nghĩa của tranh thư pháp

Việc chọn treo tranh thư pháp được ví như một bộ môn nghệ thuật đã trở nên quen thuộc với những gia đình Việt. Sở dĩ dòng tranh này được nhiều người lựa chọn đến thế vì nó mang những giá trị ý nghĩa như:

Về mặt phong thủy

Theo văn hóa phương Đông nói chung và văn hoá Việt Nam nói riêng thì các mẫu tranh thư pháp có ý nghĩa rất quan trọng về phong thủy. Khi dùng tranh thư pháp treo tường trong nhà, không gian sống của gia chủ không chỉ thêm độc đáo mà còn có thêm nhiều năng lượng tích cực cũng như những điều tốt lành cho gia đình.

Ngoài ra, tranh thư pháp còn sự biểu trưng cho sự thành công. Do đó, việc lựa chọn tranh thư pháp để trang trí cho không gian sống hứa hẹn sẽ mang đến nguồn sinh khí dồi dào cho gia đình. 

Về mặt tri thức

Chữ viết luôn được ví là nguồn tri thức vô hạn mà nhân loại có được. Điều đó được nhận thấy ở những tác phẩm tiêu biểu như tranh thư pháp. Cũng vì thế mà mỗi bức tranh thư pháp được khắc họa nên đều chứa đựng các giá trị nội dung khác nhau khi thể hiện nên những bài học sâu sắc của cuộc sống. 

Hơn hết, việc dùng tranh thư pháp để tô điểm cho không gian sống chính là cách thể hiện nên sự tinh tế và học thức của gia chủ. Bên cạnh đó, những mẫu tranh thư pháp còn giúp cho người Việt giữ gìn được giá trị truyền thống hiếu học. Không những thế, người dùng còn lựa chọn tranh thư pháp làm quà tặng thầy cô như một sự tri ân cho những người trao chữ. 

Về mặt thẩm mỹ

Ngoài yếu tố phong thuỷ và tri thức thì tranh thư pháp còn đảm bảo được tính thẩm mỹ khi được trưng bày trong không gian sống. Điểm đặc biệt của tranh thư pháp so với các dòng tranh khác thể hiện rõ nét ở cả màu sắc và chi tiết. Qua đó, tạo cho không gian sống một vẻ đẹp giản dị nhưng không kém phần đặc sắc. Cũng vì lẽ đó mà sự xuất hiện của những mẫu tranh thư pháp luôn tạo cho gia chủ cảm giác nhẹ nhàng, thanh tịnh và thư thái trong tâm hồn.

Các mẫu tranh thư pháp đẹp và thịnh hành nhất tại Tường Vip 

 




 

Hi vọng với những chia sẻ Tường Vip mang lại, bạn sẽ có thêm những thông tin hữu ích về các dòng tranh thư pháp. Bên cạnh đó, Tường Vip còn phân phối nhiều mẫu tranh thư pháp đặc sắc khác. Hãy tham khảo và liên hệ ngay với Tường Vip nhé!