Được xem là biểu tượng của sự may mắn, phúc lộc và sung túc nên tranh tứ quý vẫn luôn là bộ tranh được ưa chuộng nhất để giúp không gian trở nên tinh tế và ấn tượng. Tuy nhiên, ý nghĩa tranh Tứ quý là gì, tranh Tứ quý hợp với tuổi nào? tranh Tứ quý nên treo ở đâu? Tranh Tứ quý nên treo hướng nào?,.. Hiểu được điều này, Tường Vip xin gửi đến độc giả bài viết Nên treo tranh Tứ quý như thế nào để hợp phong thủy.
 
Tranh Treo Tường Tứ Quý
Miễn phí vận chuyển
750.000đ 600.000đ -20%
Mua ngay
Tranh Treo Tường Tứ Quý 2
Miễn phí vận chuyển
750.000đ 600.000đ -20%
Mua ngay
Tranh Treo Tường Tứ Quý 5
Miễn phí vận chuyển
750.000đ 600.000đ -20%
Mua ngay

1/ Tứ quý là gì? 

Tứ quý là cách gọi ngắn gọn của bốn loại cây tứ quý có tên là Tùng - Cúc - Trúc - Mai. Bốn loài cây này được xem như là biểu tượng của bốn mùa Xuân - Hạ - Thu - Đông trong năm và là biểu tượng của bốn đức tính của Tứ Quân Tử. Cây Tứ quý là biểu tượng bắt nguồn từ Trung Hoa, tuy nhiên sau đó nó đã lan truyền và du nhập vào văn hóa của một số nước ở châu Á, trong đó có Việt Nam.

2/ Cây Tứ quý có ý nghĩa gì?

Trong bốn cây tứ quý thì có đến ba cây có khả năng chịu được thời tiết khắc nghiệt là Trúc, Tùng và Mai. Chúng được ví von như ba người bạn cùng có nhau trong mùa gió rét. Dù thời tiết có xấu, có lạnh nhưng cả ba cây vẫn xanh, vẫn tươi tốt.
Cây Mai tượng trưng cho cho sự trong trắng với thân rắn rỏi. Theo tương truyền thì loài hoa này mang lại điềm lành và hạnh phúc cho con người. Còn cây trúc được coi là biểu tượng của người quân tử sống ngay thẳng. Biểu tượng cho sự trường thọ là cây Tùng. Và cuối cùng là cây Cúc màu vàng rực rỡ biểu tượng cho sự giàu sang, phú quý.
Chính vì vậy cây Tứ quý  có ý nghĩa của sự đủ đầy, trường tồn vĩnh cửu như đất trời, non nước. Có thể được xem như là tứ phương, tứ trụ, tứ đức và tứ thời. 
Cảnh tứ quý không lấy cảm hứng từ những sự vật hoa mỹ, hiếm có. Mà là sự kết hợp của 4 loại cây đặc trưng cho 4 mùa. Những loài cây, loài hoa đặc trưng cho mỗi mùa như sau:
  • Mùa xuân: Hoa mai, hoa lan, hoa đào
  • Mùa hạ: Hoa sen, hoa hồng, hoa lựu
  • Mùa thu: Hoa cúc, hoa phù dung
  • Mùa đông: Cây trúc, cây tùng (thông).
Thường thì các loại cây sẽ hợp lại thành nhóm điển hình tứ bộ: Đào – Trúc – Cúc – Tùng, Mai – Lan – Cúc – Trúc, Tùng – Cúc – Trúc – Mai và Mai – Sen – Cúc – Tùng.
Tranh Treo Tường Tứ Quý 3
Miễn phí vận chuyển
750.000đ 600.000đ -20%
Mua ngay
Tranh Treo Tường Tứ Quý 4
Miễn phí vận chuyển
750.000đ 600.000đ -20%
Mua ngay
Tranh Treo Tường Tứ Quý 10
Miễn phí vận chuyển
1.075.000đ 860.000đ -20%
Mua ngay

3/ Tranh Tứ quý có ý nghĩa gì?

Tranh Tùng – Trúc – Cúc – Mai có ý nghĩa thể hiện sự luân chuyển tự nhiên của đất trời, từ mùa xuân sang hạ, sang thu rồi đến đông. Chính sự luân chuyển này đã giúp vạn vật được sinh sôi nảy nở, đem đến may mắn, tài lộc và ấm no cho con người. Hơn nữa, chúng còn là biểu tượng của lối sống ngay thẳng, chịu thương, chịu khó của con người. Tranh tứ quý thể hiện một ý nghĩa 4 mùa, quanh năm đều no ấm, an nhàn.

3.1 Cây Tùng 

Cây tùng mang ý nghĩa đại diện cho sự khí tiết và sự trường thọ bởi trong những điều kiện khắc nghiệt cây tùng vẫn có thể sống một cách khỏe mạnh. Không những thế, cây tùng được cho là có thể xua đuổi tà ma, xua đuổi những thứ xui xẻo mang lại một cuộc sống bình yên, sung túc cho gia chủ của nó. 

3.2 Cây Cúc 

Hoa cúc mang ý nghĩa biểu tượng của sự sống, tăng thêm phúc lộc cũng như sự hoan hỉ đến nhà. Đối với người Việt, hoa cúc vàng ngàn cánh bung tỏa tượng trưng cho sự quyền quý. Đồng thời, lá hoa cúc không bao giờ rụng khỏi cành dù đã héo khô. Đại diện cho chí quân tử, suốt đời không xa rời lý tưởng của mình. Đồng thời dân gian luôn tin rằng hoa cúc có nguồn năng lượng tích cực mang đến sự cân bằng âm dương và phúc khí trường thọ.

3.3 Cây Trúc

Cây Trúc là hình ảnh của trời đất rộng dài, trường xuân vĩnh cửu. Cây Trúc mang ý nghĩa đem lại may mắn, tốt lành, xua đi những rủi ro, vận xui cho gia chủ. Dáng vẻ mộc mạc, thanh tao của cây thể hiện sự sống bình yên và tao nhã trồng cây này trước nhà mang tới sự may mắn và an lành cho gia đình.

3.4 Cây Mai

Hoa mai có 5 cánh tượng trưng cho ngũ phúc: Thứ nhất là Vui vẻ, thứ hai là Hạnh vận, thứ ba là Trường thọ, thứ tư là Hanh thông và thứ năm là  n hòa. Màu vàng của hoa mai từ lâu được xem là màu tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý. Người ta chưng hoa mai vào dịp Tết với mong muốn một năm mới phát tài, giàu sang. Theo quan niệm của nhiều người, nhà nào có hoa mai nở càng nhiều cánh thì nhà đó càng may mắn và sung túc trong năm mới.

Cây mai có rễ cắm sâu vào lòng đất, không bị gục ngã trước gió bão. Nó cũng có thể chịu đựng được mọi loại thời tiết, kể cả khắc nghiệt. Bởi vậy mà mai còn tượng trưng cho phẩm đức nhẫn nại và đức hy sinh cao cả, sự bền bỉ của người Việt Nam nói chung. Bên cạnh đó, mai còn là biểu tượng cho sự cao thượng, quyền quý. Những đóa mai vàng nở rộ trong tiết xuân còn cho thấy niềm vui, niềm hân hoan, hạnh phúc, tình yêu thương, tinh thần đoàn kết và gắn bó mọi người lại với nhau

3.5 Hoa đào

Hoa đào là loài hoa được xem là tinh hoa của Ngũ hành. Có thể xua đuổi bách quỷ, mang đến cho con người cuộc sống bình an, hạnh phúc.
Bên cạnh đó, hoa đào còn tượng trưng cho sự sinh sôi nảy nở. Cũng như mai vàng, hoa đào còn là sự tươi mới với thân cây tràn đầy nhựa sống mùa xuân. Đại diện cho khát vọng một năm đủ đầy của gia chủ.
Trong cảnh tứ quý, hoa đào chiếm một vị trí quan trọng. Bởi đào là hiện thân cho xuân về, cho năm mới nhiều khát vọng. Thế nên không khó để bắt gặp hình ảnh cành đào trong các bộ lục bình gốm sứ, tranh vẽ phong thủy… 

3.6 Hoa lan

Người ta thường nhắc đến lan hay phong lan là loài hoa của bậc vương giả, quyền lực. Hoa lan trong tranh tứ quý thể hiện vẻ đẹp thuần khiết, cốt cách thanh cao. Ý nghĩa của hoa lan hướng tới sự hoàn hảo và vẹn toàn. Đối với người chơi phong thủy, hoa lan là một loài hoa mang lại nhiều may mắn, vượng khí, vượng tài. Giúp cho gia chủ gặt hái thành tựu để đời. 

4/ Nên treo tranh Tứ quý như thế nào để hợp phong thủy?

4.1 Thứ tự treo tranh Tứ quý đúng

Thứ tự treo tranh Tùng Cúc Trúc Mai cũng rất quan trọng mà không phải ai cũng biết. Nhiều người khi treo tranh thường không để ý và cho rằng treo tranh theo đúng như thứ tự tên gọi của nó là Tùng Cúc Trúc Mai. Thế nhưng thứ tự treo tranh như vậy là không đúng, mà thứ tự treo tranh Tứ quý đó là Mai Trúc Cúc Tùng theo đúng thứ tự của 4 mùa Xuân - Hạ - Thu - Đông.
(1 nhận xét)
405.000đ 325.000đ -20%
Mua ngay
Tranh Treo Tường Tứ Quý 9
Miễn phí vận chuyển
1.075.000đ 860.000đ -20%
Mua ngay

4.2 Tranh Tứ quý nên treo ở đâu? 

Tranh Tứ quý nên treo ở trong phòng khách, cầu thang, phòng làm việc hay phòng đọc sách. Đây là những vị trí vô cùng lý tưởng và phù hợp với ý nghĩa của bộ tranh.
Với phòng khách, phòng làm việc hay phòng đọc sách thì chú ý treo tranh cân bằng nhau. Còn đối với cầu thang có thể treo tranh theo thứ tự cao dần theo hình dạng cầu thang, vừa tăng tính thẩm mỹ lại tăng vượng khí cho ngôi nhà. Tuy nhiên, lưu ý rằng, tranh Tứ quý không nên treo ở phòng thờ. Bởi chúng là vật phẩm phong thủy không nên thờ cúng.

4.3 Kích thước treo tranh Tứ quý

Kích thước tranh phải phù hợp với diện tích và không gian của ngôi nhà. Kích thước lý tưởng nhất để treo tranh Tứ quý đó là bằng 2/3 kích thước của tường. Khi treo tranh thì bạn có thể xác định vị trí theo bằng cách chia đôi bức tường và sau đó treo cao hơn điểm ở giữa tường từ 20 – 30 cm.

4.4 Nên treo tranh Tứ quý hướng nào?

Theo phong thủy, tranh Tứ quý thuộc hành mộc. Do đó, gia chủ nên treo tranh Tứ quý hướng Nam, thuộc hành Hỏa là tốt nhất. Bởi Mộc sinh Hỏa sẽ mang lại nhiều may mắn và thuận lợi cho gia chủ. Hơn nữa, hướng Nam là hướng đón nhận được ánh nắng mặt trời càng giúp mang lại vượng khí tốt cho gia chủ.

4.5 Tranh Tứ quý hợp tuổi nào?

Theo quan niệm phong thủy, trong 12 con giáp thì người tuổi Mão phù hợp nhất để treo tranh Tứ quý Xuân - Hạ  - Thu - Đông. Những người tuổi Mão có năm sinh là: 1939 – 1951 – 1963 – 1975 – 1987 -1999 – 2011… sẽ có được vận khí tốt trong cuộc sống, công việc và gia đình bình an, hạnh phúc, sum vầy.

Bên cạnh đó, người tuổi Ngọ cũng rất phù hợp để lựa chọn bức tranh bốn mùa này. Đó là những người sinh năm: 1942 – 1954 – 1966 – 1978 – 1990 – 2002 – 2014… khi treo tranh tứ quý trong nhà sẽ giúp cho gia đình hưng thịnh, an khang và tình cảm khăng khít hơn.

Nếu nói mệnh thì tranh tứ quý hợp với mệnh Mộc, Hỏa. Bởi Mộc là hoa cỏ, là cây cối mà tranh tứ quý là tranh về hoa cỏ và cây cối nên treo bức tranh bốn mùa xuân hạ thu đông trong nhà sẽ mang lại may mắn, thịnh vượng, sung túc cho gia đình. Người mệnh Hỏa treo tranh tứ quý cũng rất tốt vì bức tranh mang lại sinh khí và gia tăng sự thuận lợi, suôn sẻ cho công việc. 

Trên đây là những kinh nghiệm treo tranh Tứ quý mà bạn nên lưu ý. Hiểu rõ cách treo tranh
Tứ quý như thế nào để hợp phong thủy, gia chủ sẽ biết cách trang trí không gian sống của mình đẹp nhất để đón tài lộc cho mình và gia đình.

Mua tranh Tứ quý ở đâu?
Tường Vip – Đơn vị tranh treo tường uy tín tại TP.HCM
  • Chất liệu in tranh đa dạng: Gỗ nguyên khối Malaysia, canvas, canvas viền khung cao cấp.
  • Giá thành tại xưởng không qua trung gian.
  • Chất lượng tranh được đảm bảo, chế độ bảo hành đầy uy tín.
  • Giao hàng và kiểm hàng tận nhà trước khi thanh toán.
  • Đội ngũ nhân viên tư vấn nhiệt tình 24/7. Luôn lắng nghe và giải quyết mọi khiếu nại của khách hàng.
  • Có nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn diễn ra mỗi tuần, mỗi tháng.
Thông tin liên hệ: