Có thể nói, cứ mỗi dịp tết đến xuân về thì nhà nhà đều bắt tay vào dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa với đèn, hoa hay những chậu quất, chậu mai đào, và đặc biệt không thể thiếu đi hình ảnh những câu đối tết. Những câu đối tết mang sắc đỏ treo vào ngày tết sẽ làm cho không khí xuân về thêm vui tươi, sống động nhằm đón chào năm mới sắp đến với nhiều điều may mắn.
 

Thế nào là câu đối tết?

Câu đối tết còn được biết đến với cái tên xuân liên hoặc liễn tết. Trên thực tế, đây chính là thể loại văn học truyền thống với hai vế đối nhau để biểu thị nên ý nghĩ, quan điểm cũng như tình cảm của người viết trước thềm năm mới đang đến. 

Có thể nói hình ảnh những câu đối tết đã trở nên quá quen thuộc với người Á Đông nói chung và người Việt nói riêng. Những câu đối tết thường được viết trên giấy hồng điều cùng với mực đen hoặc nhũ vàng. Ngoài ra, các câu đối còn được viết trên các mẫu giấy đỏ dát vàng vô cùng bắt mắt. Nội dung thể hiện nên những lời chúc, ước vọng cho một năm mới với nhiều bình an, may mắn.

Câu đối tết bắt nguồn từ đâu

Sự ra đời của câu đối tết được bắt nguồn từ Trung Quốc vào thời Chu. Cứ hễ vào mùng 1 tết thì trước mỗi nhà đều treo trước hai tấm bùa gỗ cây đào, còn gọi là đào phù. Trên tấm gỗ viết tên hai Thần chế phục ác ma chính là Thần Đồ - Uất Lũy nhằm xua đuổi ác quỷ, hạn chế được vận xui và mang đến may mắn cho gia đình.

Thế nhưng đến với thời Ngũ Đại, cung đình nhà Tây Hán lại chọn nội dung cho những tấm đào phù là câu đối tết. Lịch sử để lại kể rằng Tống sử có viết: Hậu Thục chủ Mạnh Sưởng ra lệnh cho học sĩ tên Chương Tốn viết lên đào phù hai câu đối:

Tân niên nạp dư khánh - Gia tiết hiệu trường xuân với ý nghĩa là mong một ăm mới thừa phúc lành và tết đẹp trường xuân.

Đây cũng chính là câu đối Tết đầu tiên trong lịch sử Á Đông. Từ đó trở đi, việc dùng câu đối tết trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Phong tục này dần lan truyền rộng rãi đến các nước thuộc Châu Á như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Việt Nam.

Đặc biệt là ở Việt Nam, câu đối tết bắt đầu trở nên phổ biến nhất từ thời Trần đến nay, không chỉ chứa đựng ý nghĩa may mắn mà những câu đối tết hay còn biểu thị cho trí tuệ.

 

Vì sao nên treo câu đối tết tại nhà?

Câu đối tết vốn được được trình bày trên các mẫu giấy có các gam màu rực rỡ như hồng đào, đỏ,... Theo quan niệm người xưa để lại thì đây là những gam màu mang đến sự vui tươi. Vì thế, từng câu chữ được đặt lên giấy như những lời cầu chúc, ước nguyện cho sự may mắn, sung túc, hạnh phúc đong đầy suốt cả năm.

Ngoài ra, việc treo câu đối còn đưa người dùng hướng đến cái đẹp của chân- thiện-mỹ.  Vì thế, việc treo câu đối tết hay từ lâu đã trở thành nét đẹp văn hóa với tín ngưỡng người Việt. Hơn hết, câu đối tết còn được viết qua chữ Quốc Ngữ, những nét chữ góp phần tôn lên phẩm chất, trí tuệ người viết, người xin câu đối. 

Bên cạnh đó, những câu đối Tết còn ẩn chứa sự tôn kính với ông b,. cha mẹ, đi kèm những lời chúc tốt đẹp tới mọi người xung quanh mỗi khi tết đến xuân về.

Xu hướng chọn câu đối tết hiện nay

Vốn đã trở nên rất phổ biến trong dân gian từ xa xưa. Hiện nay, xu hướng viết câu đối tết có thể kể đến như:

  • Câu đối tết chữ Hán: rất nhiều gia đình hiện nay đã tin dùng và chọn những câu đối chữ Hán để trang hoàng không gian sống. Dù không thể hiểu cặn kẽ và rõ nét về ý nghĩa của câu đối thế nhưng họ lại mang suy nghĩ đơn giản rằng phần lớn các câu đối ngày Tết hiện nay đều chứa đựng những giá trị chung đó là cầu chúc cho một năm mới đầy may mắn và sự tốt lành.

  • Câu đối tết thư pháp Việt: ngoài các mẫu câu đối tết chữ Hán thì những câu đối tết thư pháp Việt cũng thịnh hành không kém. Bởi vì chữ Tiếng Việt sẽ khiến cho mọi người dễ dàng thấm và hiểu được ý nghĩa của các câu đối. Ngoài ra, việc khắc hoạ bằng thư pháp cũng mang đến tính thẩm mỹ, nghệ thuật cao hơn.

Các xu hướng viết câu đối tết này vốn nghiêng về giá trị tinh thần và nghĩa hơn số chữ: Thay vì cân nhắc chọn những câu đối tết ngắn, dài thì vào mỗi dịp tết đến, khi chọn những câu đối tết treo trong nhà hay gửi tặng đến bạn bè, người thân, các gia đình sẽ thường lựa chọn câu đối tết hay, có ý nghĩa mang đến sự may mắn, thuận buồm xuôi gió trong công việc và cuộc sống suốt năm.

>>> Xem ngay: Các Mẫu Decal Trang Trí Tết Đẹp Nhất Tại Tường Vip 

Hy vọng những chia sẻ vừa rồi từ Tường Vip sẽ giúp bạn hiểu hơn về giá trị cũng như ý nghĩa của các câu câu đối tết. Để mùa tết thêm rực rỡ và trọn vẹn bạn đừng quên tìm đến hoặc xin những câu đối tết hay để dùng trong nhà và trao đến những người thân yêu nhé!