Cứ mỗi khi nhắc đến cái tên kinh điển trong làng mỹ thuật nước ta thì không thể quên đi hoạ sĩ Bùi Xuân Phái. Ông được biết đến là người không chỉ có những đóng góp to lớn và vĩ đại cho nền hội họa qua các tác phẩm ghi dấu ấn theo thời gian. Để tìm hiểu cuộc đời ông có điều gì thú vị để ta cùng khám phá. Hãy để Tường Vip chia sẻ đến bạn những thông tin sau đây nhé!
 

Tranh Treo Tường Con Phố Xưa 4
Tặng Tranh Tráng Gương Mẫu Ngẫu Nhiên
445.000đ 355.000đ -20%
Mua ngay
Tranh Treo Tường Con Phố Xưa 2
Tặng Tranh Tráng Gương Mẫu Ngẫu Nhiên
445.000đ 355.000đ -20%
Mua ngay
Tranh Treo Tường Phong Cách Sơn Dầu Phong Cảnh Phố Cổ
Tặng Tranh Tráng Gương Mẫu Ngẫu Nhiên
620.000đ 495.000đ -20%
Mua ngay

Bùi Xuân Phái là ai?

Bùi Xuân Phái là doanh hoạ vô cùng nổi tiếng trong làng hội hoạ Việt Nam. Ông sinh vàn năm 1920 và mất năm 1988. Lúc sinh thời, ông được biết đến là người rất yêu quê hương và đã cho ra đời những tác phẩm để đời hướng phố cổ Hà Nội. Cũng vì lẽ đó mà người đời mỗi khi nhắc đến ông thường dùm kèm theo cụm từ “Phố Phái”.
 

 

Tranh của họa sĩ Bùi Xuân Phái thường cho người xem nỗi nhớ Hà Nội, nhớ phố Cổ và nét cổ kính từ con người và cảnh vật đầy da diết. Bên cạnh đó, ông còn gây tiếng vang với các tác phẩm về chủ đề chân dung, sân khấu và khỏa thân đầy tinh tế. 

Sự nghiệp hội họa của Bùi Xuân Phái

Nhìn chung, sự nghiệp của họa sĩ Bùi Xuân Phái thường được gắn liền với cụm từ “bình yên”. Vì cuộc đời ông trải qua vốn không có có quá nhiều sóng gió và gian truân mà thay vào đó là những điều bình dị mang đầy dấu ấn thời gian. 
Các tác phẩm nổi tiếng của họa sĩ Bùi Xuân Phái chủ yếu dùng các chất liệu sơn dầu, phần lớn các đề tài ông theo đuổi chính là về phố Cổ Hà Nội. Thông qua những tác phẩm. ông còn mong muốn thể hiện rõ nên cái hồn của từng con phố, nét đẹp cổ kính của hiện thực thập niên 50 – 70. 
 

 
Minh chứng là khi nhìn vào tranh của hoạ sĩ Bùi Xuân Phái, bạn hoàn toàn có thể cảm nhận được nỗi buồn man mác, hoài niệm và tiếc nuối cũng như bâng khuâng về quá khứ.
Ngoài ra, ông cũng khắc hoạ tác phẩm của hình trên nhiều chất liệu khác như giấy, vải, gỗ,… cùng những dụng cụ đa dạng như phấn màu, màu nước, than, bút chì,…Qua đó, tranh của Bùi Xuân Phái vẫn luôn chứa đựng điều gọi là tính cách được nhân bản pha cùng chút hài hước ẩn phía sau sự bi ai và khốn khổ của những người lao động.
Năm 1984, họa sĩ Bùi Xuân Phái tổ chức một cuộc triển lãm cá nhân duy nhất của cuộc đời mình và nó được đánh giá là triển làm thành công nhất mọi thời đại tính đến hiện nay. Sở dĩ là thế vì khi tham gia vào phong trào Nhân văn Giai phẩm thì những hoạt động của ông đã bị hạn chế rất nhiều và phần lớn chỉ vẽ những bức hoạ hài hước, minh họa cho những báo mang bút hiệu như PiHa, Vivu, Ly. 

Phong cách nghệ thuật của Bùi Xuân Phái

Đối với hoạ sĩ Bùi Xuân Phái, ông luôn giữ nhận định rằng vẽ không đơn thuần là sao chép và cân đo chính xác mà là một sự phân tích tinh tế. Bởi người họa sĩ khắc hoạ nên cần phải biết cách kết hợp giữa trí tuệ, cảm xúc để có thể phân tích được hình ảnh thực tế. Từ đó, óc tưởng tượng sẽ được vận dụng để chuyển đổi thành những nét vẽ hội họa. Do đó, nếu đặt nặng vấn đề sao chép và cân đo thì những bức tranh sẽ mất đi tính chất hội họa.
 


 

Điểm chính yếu của người họa sĩ chính là dùng trí tưởng tượng, hình dung để sáng tạo nên cái đẹp trong bức tranh. Vì thế, người xem khi thấy tranh “Phố Phái” sẽ dễ dàng cảm nhận được sự thân quen nhưng cũng khá lạ lẫm. Thân quen vì nó sẽ khiến người xem hình dung ra một cách nhanh chóng. Bên cạnh đó còn là tình cảm sâu đậm và nét đặc trưng dựa trên phong cách được tường thuật kết hợp cùng với vẻ đẹp đời sống con người Việt Nam xưa cũ. 

Các thành tựu đạt được trong sự nghiệp của họa sĩ Bùi Xuân Phái

Qua những cống hiến vĩ đại cho nền mỹ thuật nước ta, danh họa Bùi Xuân Phái đã được ghi danh ở nhiều giải thưởng danh giá như: 

  • Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học – Nghệ thuật, năm 1996.

  • Giải thưởng về triển lãm Mỹ thuật cá nhân toàn quốc 1946 và 1980.

  • Giải thưởng Leipzig tại Đức.

  • Giải thưởng Mỹ thuật Thủ đô Hà Nội 1969, 1981, 1983 và 1984. 

Đặc biệt, thật tự hào khi ông được Google Doodle biết đến với cái tên “những nét vẽ nguệch ngoạc” và trở thành biểu tượng nổi bặt trên Google nhằm chào mừng các ngày lễ, sự kiện cũng như nhân vật nổi bật có sức ảnh hưởng đến nhân loại. Sau cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn thì ông chính là nhân vật tiêu biểu thứ hai được vinh danh trên nền tảng toàn cầu này. 

Một số tác phẩm tiêu biểu của danh họa Bùi Xuân Phái

  • Tác phẩm “Phố” 


     

  • Tác phẩm “Hà Nội Kháng Chiến” 


     

  • Tác phẩm “Xe Bò Trong Phố Cổ” 


     

  • Tác phẩm “Ngõ Phất Lộc”
 

>>> Tham khảo ngay: 100+ Mẫu Tranh Sơn Dầu Siêu Đẹp Và Tinh Tế Cho Không Gian Sống

Hi vọng với những chia sẻ Tường Vip mang đến sẽ giúp các bạn hiểu hơn về cuộc đời, sự nghiệp cũng như những kiệt tác mà hoạ sĩ Bùi Xuân Phái đã để lại cho đời.